Duy trì một blog không chỉ đơn thuần là viết một loạt các bài đăng trên blog. Bạn nên phát triển chiến lược và lập kế hoạch cho nội dung của mình – đặc biệt nếu bạn viết bài với nhiều tác giả. Bạn cũng nên tương tác với khán giả của mình và trả lời nhận xét của họ. Bài đăng này sẽ giải thích tầm quan trọng của việc lập kế hoạch nội dung và đưa ra một số mẹo thiết thực về cách lập kế hoạch cho các bài đăng trên blog của bạn một cách dễ dàng!
Lập kế hoạch đăng bài blog hiệu quả
Nếu blog và lượng khán giả của bạn ngày càng tăng và bạn ngày càng nghiêm túc hơn với việc viết blog, bạn nên lập kế hoạch cho nội dung của mình. Điều này ban đầu có vẻ không cần thiết nhưng nó sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều! Đặc biệt nếu bạn làm việc với các blogger khách hoặc nhiều tác giả viết về các chủ đề khác nhau.
Nhưng làm thế nào để bạn tạo ra một kế hoạch phù hợp? Có sáu gợi ý quan trọng dành cho bạn:
1. Tạo lịch biên tập nội dung
Lịch biên tập là điều cần thiết nếu bạn làm việc với nhiều tác giả và đăng bài thường xuyên. Vậy lịch biên tập là gì? Đó là một cuốn lịch trong đó bạn liệt kê tất cả các bài đăng mà bạn sẽ viết trong các tuần, tháng hoặc thậm chí năm sắp tới!
Đây có thể chỉ là một trang tính Excel nhưng sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng plugin biên tập hoặc dịch vụ có lịch kéo và thả. Trong lịch này, bạn có thể dễ dàng gán bài đăng cho tác giả và biên tập viên, đồng thời (nếu muốn) sử dụng nhãn để phân loại.
2. Ngồi xuống và Brainstorm
Nếu bạn muốn lấp đầy lịch biên tập của mình, bạn có thể bắt đầu bằng một phiên động não. Mời tất cả các tác giả blog của bạn và ngồi lại với nhau. Hỏi mọi người ý tưởng của họ là gì và họ muốn viết bài đăng nào trong thời gian tới. Tất nhiên, bạn nên sử dụng nghiên cứu từ khóa của mình làm cơ sở. Trong khi bạn đang động não, hãy lập danh sách các ý tưởng và mong muốn của mọi người, sau đó ghi chúng lên lịch biên tập. Đảm bảo tác giả của bạn hoàn thành bài đăng trên blog của họ vài ngày trước ngày xuất bản để bạn có thể hiệu đính và chỉnh sửa nếu cần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thời gian đó để tìm hoặc tạo các hình minh họa hoặc ảnh đi kèm.
3. Quyết định tần suất
Bạn nên viết blog thường xuyên. Tuy nhiên, thật khó để đưa ra con số chính xác. Đối với hầu hết các blog của công ty, một bài đăng hàng ngày là tốt và có thể thực hiện được. Tuy nhiên, đối với một blog cá nhân, điều này có lẽ không khả thi. Cố gắng thiết lập một số loại tần số và bám sát nó. Độc giả của bạn sẽ đánh giá cao một lịch trình đáng tin cậy. Khi bạn biết mình có thể cam kết với lịch trình đã chọn, hãy đảm bảo thông báo lịch trình đó cho khán giả để họ biết họ có thể mong đợi điều gì!
4. Thêm biến thể
Nếu bạn thường viết về các chủ đề tương tự – hãy cẩn thận với việc ăn thịt từ khóa – hãy đảm bảo thay đổi một chút. Đừng đăng bài liên tiếp về các chủ đề gần giống nhau. Tất nhiên, bạn vẫn có thể viết loạt bài blog nhưng hãy cố gắng đa dạng hóa các chủ đề càng nhiều càng tốt. Bạn cũng có thể tạo các biến thể về hình thức nội dung của mình. Ví dụ: một bài đăng video sẽ thêm gia vị cho mọi thứ!
5. Sử dụng tin tức và sự kiện thời sự
Khi lập kế hoạch cho nội dung của mình, bạn cũng nên xem lịch của mình! Có sự kiện lớn nào sắp diễn ra đáng được đề cập trong bài đăng trên blog của bạn không? Hay bạn nên viết một vài bài viết theo mùa? Đảm bảo kết hợp các ‘bài đăng sự kiện hiện tại’ này với các bài đăng khác mà bạn đã xếp hàng.
6. Sử dụng hướng dẫn về phong cách
Tạo hướng dẫn về văn phong cho blog của bạn là một cách tuyệt vời để đảm bảo mọi người đều viết và đánh vần theo cùng một cách. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều nên viết đúng ngữ pháp, nhưng cách sử dụng chữ in hoa và tên thương hiệu có thể khác nhau. Vì tất cả các tác giả đều viết cho cùng một blog nên sẽ tạo ra sự thống nhất hơn nếu mọi người đánh vần những từ quan trọng theo cùng một cách.
Trong hướng dẫn về phong cách, bạn cũng có thể đồng ý về độ dài bài đăng của mình, cách sử dụng các đoạn văn và tiêu đề cũng như việc sử dụng hình ảnh. Nó phải là một tài liệu trong đó bạn viết ra tất cả những điều phải nhất quán trong bài viết của mình. Và đừng quên thêm một số gợi ý cho SEO copywriting nữa! Nếu bạn thỉnh thoảng làm việc với một blogger khách, hướng dẫn về phong cách có thể là một tài liệu tuyệt vời để giúp họ viết một bài đăng phù hợp với phong cách blog của bạn.
Lập kế hoạch nội dung sẽ giúp bạn phát triển!
Một blog đang phát triển sẽ yêu cầu lập kế hoạch nội dung nhiều hơn, đặc biệt nếu bạn đang làm việc với nhiều tác giả. Điều quan trọng là phải thống nhất về phong cách, chủ đề bạn muốn viết và số lượng bài đăng trên blog bạn muốn xuất bản. Và đừng quên đánh giá chiến lược nội dung của bạn theo thời gian. Miễn là các tác giả tiếp tục làm việc và trò chuyện cùng nhau, một blog có nhiều tác giả có thể thành công lớn và giúp trang web của bạn phát triển hơn nữa!