Khi Google và các công cụ tìm kiếm khác phát triển, SEO cũng tiếp tục phát triển. Một trong những sự phát triển lớn nhất là semantic SEO. Mặc dù semantic SEO dường như đã không được nhiều người chú ý, nhưng nó vẫn tồn tại khi Google đang tăng gấp đôi các thuật toán tìm kiếm ngữ nghĩa của mình.
Ví dụ:
- Hummingbird
- Rank Brain
- Bert
- Mum
- Hidden Gems
Điều này có nghĩa là việc hiểu cách Google cấu trúc các thực thể trong Knowledge Graph và kết hợp điều đó vào cấu trúc website của bạn đang trở nên quan trọng hơn mỗi ngày.
Trong bài đăng này, chúng tôi đề cập đến bản đồ chuyên đề là gì và cách bạn có thể sử dụng bản đồ này để cấu trúc nội dung của mình để cả người dùng và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu nội dung trang web của bạn.
Topical Map là gì? Bản đồ chủ đề là gì?
Bản đồ chủ đề hay Topical Map là bản đồ chiến lược phác thảo tất cả nội dung SEO bạn cần để bao quát chiều dài và chiều rộng của toàn bộ chủ đề. Topical Map của bạn không chỉ bao gồm nội dung bạn cần tạo mà còn sắp xếp nội dung đó thành hệ thống phân cấp chủ đề/chủ đề phụ.
Hãy coi mỗi chủ đề phụ như một cụm nội dung nhỏ phù hợp với toàn bộ chủ đề của bạn.
Tại sao bạn cần một Topical Map – Bản đồ chủ đề?
Xác lập thẩm quyền theo chủ đề là một trong những chiến lược tốt nhất khi cố gắng có được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn. Và, trong trường hợp bạn chưa biết, thẩm quyền chủ đề là một chiến lược SEO semantic nhằm mục đích định vị trang web của bạn là thẩm quyền lớn nhất trong một hoặc nhiều chủ đề. (Chỉ xét theo ngữ cảnh, thẩm quyền là chữ A trong EEAT.)
Để trở thành một chuyên gia thẩm quyền cho chủ đề của bạn trong mắt Google, trang web của bạn cần bao quát chiều dài và chiều rộng của chủ đề hoặc thực thể bạn đã chọn.
Bằng cách cấu trúc nội dung của bạn thành hệ thống phân cấp chủ đề/chủ đề phụ, bạn không chỉ giúp người dùng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm mà còn giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn vì họ có thể phân tích cấu trúc trang web của bạn.
Và đó chính là nội dung của Semantic SEO. Giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của bạn. Bạn càng làm điều đó tốt thì Google càng có nhiều khả năng thưởng cho trang web của bạn khả năng hiển thị cao hơn trong tìm kiếm.
Vì vậy, chính xác thì bạn làm điều đó như thế nào?
Tất cả bắt đầu với việc tạo ra một kế hoạch.
Chúng tôi đã thấy nhiều chiến lược SEO trông giống như thế này:
- Tạo nhiều nội dung
- Hy vọng nó được xếp hạng
- Rửa sạch và lặp lại
Cách tiếp cận này giống như xây một ngôi nhà từng viên gạch một mà không có kế hoạch, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến một số vấn đề về cấu trúc.
Cách tạo bản đồ chủ đề hay Topical Map
Vì bản đồ nội dung theo chủ đề của bạn phác thảo tất cả nội dung bạn cần để bao quát chủ đề của mình một cách kỹ lưỡng và cũng phác thảo cách bạn nên cấu trúc nó, trước tiên bạn cần hiểu cách chia chủ đề chính của mình thành các danh mục phụ có liên quan.
Khi bạn đã thiết lập cấu trúc nội dung của mình, bạn nên tạo mạng nội dung cho từng chủ đề phụ, trả lời mọi câu hỏi mà người dùng Google có thể hỏi.
Hệ thống phân cấp cấu trúc của bạn được xây dựng và hình thành thông qua việc xây dựng các liên kết nội bộ hợp lý có văn bản liên kết có liên quan cũng như cấu trúc URL hợp lý bao gồm các thư mục và thư mục con. Bây giờ, chúng tôi hiểu rằng tất cả những điều này nghe có vẻ khó hiểu, nhưng đừng lo lắng, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thực hiện quy trình này từng bước.
Chủ đề và chủ đề phụ
Để tạo mạng nội dung, trước tiên bạn phải nhận ra rằng rất có thể Google đã đưa chủ đề của bạn làm thực thể vào Sơ đồ tri thức của nó. Sơ đồ tri thức bao gồm một lớp chủ đề cấu trúc từng chủ đề thành cấu trúc chủ đề/chủ đề phụ. Điều này có nghĩa là bước đầu tiên của bạn là cố gắng hiểu cách Google cấu trúc chủ đề của bạn. Đáng buồn thay, không có công cụ nào giải thích điều này, nhưng thông qua một chút phân tích SERP, bạn có thể tìm ra nó vì có manh mối ở khắp mọi nơi.
Và, vì bạn không chỉ tạo một cấu trúc được thiết kế để trợ giúp người dùng mà còn thiết kế một cấu trúc sẽ giúp Google hiểu trang web của bạn nói về cái gì, nên việc điều chỉnh cấu trúc của bạn theo cách Google đã ‘hiểu’ sẽ mang lại lợi ích. đề tài.
Nơi tốt nhất để tìm ra điều này là Google SERPs. Bắt đầu tạo danh sách các thực thể liên quan và các truy vấn liên quan bằng cách xem xét các tính năng SERP, chẳng hạn như:
- Hộp kiến thức – Knowledge Panels
- Mọi người cũng hỏi Hộp
- Tự động đề xuất
Chúng tôi đã đề cập đến phương pháp nghiên cứu chuyên đề theo chủ đề trong một bài đăng trên blog trước đó. Mặc dù không cần thiết đối với bài đăng này, nhưng việc đọc bài đăng đó sẽ cung cấp cho bạn các bước cụ thể mà bạn có thể thực hiện để tạo danh sách vững chắc các truy vấn liên quan và các thực thể liên quan.
Hãy tưởng tượng bạn đã thực hiện phân tích chuyên đề và biên soạn danh sách các thực thể và truy vấn. Vậy bây giờ bạn làm gì? Đã đến lúc tạo hệ thống phân cấp của bạn.
Luôn bắt đầu bằng cách tìm kiếm Bảng tri thức.
Phân tích Bảng tri thức của Google – Google’s Knowledge Panels
Vì Google xây dựng Bảng kiến thức (Knowledge Panels) trực tiếp bằng thông tin đến từ Sơ đồ tri thức nên để phân tích theo chủ đề, Bảng kiến thức là người bạn tốt nhất của bạn.
Về mặt lý thuyết, bạn có thể thực hiện nghiên cứu này mà không cần Bảng kiến thức, nhưng việc này khó khăn hơn.
Chúng tôi đã tìm kiếm trên Google nhà soạn nhạc người Phần Lan Jean Sibelius và Google hiển thị Bảng kiến thức hoàn chỉnh.
Toàn bộ SERP nói lên rất nhiều điều, nhưng đối với phân tích này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào Bảng kiến thức.
Nếu bạn nhấp vào ba dấu chấm bên cạnh từ ‘Nhà soạn nhạc Phần Lan’ và nhấp vào ‘Giới thiệu về kết quả này’, bạn sẽ thấy cửa sổ bật lên này:
Phân tích các tiêu đề của Bảng tri thức
Vì mục tiêu của chúng ta là hiểu cách cấu trúc thông tin về thực thể Jean Sibelius nên nơi hiển nhiên cần tìm là trong các tiêu đề. Như bạn có thể thấy bên dưới, có năm tiêu đề:
- Tổng quan
- Sáng tác
- Nghe
- Bài hát
- Giai điệu thơ
Hiện tại, bỏ qua tiêu đề Nghe và Bài hát, điều nổi bật đối với chúng tôi là Sáng tác và Giai điệu Bài thơ. Cả hai đều là những chủ đề phụ rõ ràng và có lẽ xứng đáng có các thư mục con riêng.
Bây giờ, đã đến lúc sử dụng một chút cảm giác thông thường. Hãy tự hỏi:
- sáng tác là gì?
- Bài thơ có giai điệu là gì?
Chắc chắn Giai điệu Thơ chỉ là những sáng tác. Và nếu giả định đó là đúng thì có lẽ chúng nên được đưa vào như một chủ đề phụ của Sáng tác.
Hãy kiểm tra các tiêu đề và tìm hiểu. Đầu tiên chúng tôi nhấp vào tab Sáng tác và nhấp vào nút ‘Hiển thị thêm’ để mở rộng kết quả.
Điều chúng tôi nhận thấy là tất cả các Bài thơ Giai điệu được liệt kê trong thư mục Bài thơ Giai điệu cũng được bao gồm trong thư mục Sáng tác.
Hãy thử tự làm điều đó. Bạn sẽ thấy hầu hết tất cả chúng đều có trong Compositons.
Vì các Bài thơ Giai điệu được coi là chủ đề phụ của riêng chúng và cũng được đưa vào Sáng tác, nên có lý do rằng chúng là một chủ đề phụ của Sáng tác.
Bây giờ chúng ta đang chia nhỏ các Thành phần, có thêm bất kỳ phân mục nào nữa không?
Cách tốt nhất để làm điều này là tìm kiếm các mẫu rõ ràng. Ví dụ, chúng tôi nhận thấy rằng có tám bản giao hưởng.
Có lẽ chủ đề phụ của các tác phẩm có thể bao gồm một chủ đề phụ về giao hưởng?
Đây không phải là cách duy nhất để tìm ra hệ thống phân cấp chủ đề/chủ đề phụ. Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ chủ đề phụ hay nào trên Google SERPs, bạn có thể xem cách Google kết nối các chủ đề bằng cách xem Google Trends.
Báo cáo chủ đề liên quan đến Google Trends
Google Trends là một nơi tuyệt vời để tìm các chủ đề liên quan. Báo cáo Chủ đề liên quan sẽ cung cấp cho bạn danh sách các chủ đề có liên quan đến chủ đề của bạn. Theo Google ‘Người dùng tìm kiếm cụm từ của bạn cũng tìm kiếm các chủ đề này’.
Điều này có ý nghĩa gì với Google là những chủ đề này có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn.
Mặc dù đây là nơi tuyệt vời để bắt đầu nhưng bạn có thể phải tìm hiểu kỹ nội dung nào đó thực sự liên quan đến nội dung của mình. Nói cách khác, đừng thêm mọi chủ đề liên quan vào hệ thống phân cấp nội dung của bạn.
Ví dụ: bạn có thể thấy ở trên rằng chủ đề ‘sáng tác âm nhạc’ sẽ có ý nghĩa như một chủ đề phụ (vì chúng tôi đã thêm nó vào bản đồ nội dung của mình), nhưng chủ đề ‘nhạc cụ’ sẽ không có ý nghĩa.
Mặc dù nó có liên quan đến chủ đề của chúng ta ở một khía cạnh nào đó, nhưng nó quá chung chung để sử dụng làm chủ đề phụ cho Jean Sibelius. Một nơi khác để tìm các chủ đề phụ cấp hai là xem các truy vấn liên quan. (Cảnh báo: Cách tiếp cận này đòi hỏi một chút suy nghĩ.)
Các chủ đề phụ dựa trên phân tích truy vấn
Trong các bước trước, chúng ta đã thảo luận về việc tìm các chủ đề liên quan trong Bảng tri thức và Google Xu hướng. Bây giờ chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tìm chủ đề bằng cách xem các truy vấn có liên quan.
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, việc lập bản đồ theo chủ đề đòi hỏi phải nghiên cứu. Khi nghiên cứu chủ đề của bạn, một trong những điều bạn đang tìm kiếm là những truy vấn mà Google liên kết với chủ đề của bạn.
Cách tốt nhất để tìm các truy vấn có liên quan là xem hộp Mọi người cũng hỏi.
Hãy nhìn vào các truy vấn trên. Có bất kỳ chủ đề nào rõ ràng có thể được nhóm vào chủ đề phụ của riêng chúng không?
Cả hai chủ đề phụ mà chúng tôi đưa vào cho đến nay đều liên quan đến các sáng tác của Sibelius. Tuy nhiên, bạn có thể có nhiều thông tin tổng quát hơn về Sibelius không liên quan đến các sáng tác của anh ấy. Có thể có một số nội dung cá nhân mà bạn muốn đưa vào trang web của mình.
Dưới đây là một số truy vấn không liên quan đến âm nhạc được lấy từ hộp Mọi người cũng hỏi:
- Tôn giáo của Jean Sibelius là gì?
- Sibeluis đã nói ngôn ngữ gì?
- Tại sao Jean Sibelius đổi tên?
- Sibeluis chết lúc bao nhiêu tuổi?
- Sibelius có con không?
Vì các truy vấn liên quan này thể hiện những gì người dùng thực tế đang hỏi nên có thể đáng để bạn dành thời gian tạo một chủ đề phụ riêng cho tất cả nội dung này. Điều đó có nghĩa là hệ thống phân cấp của bạn có thể trông như thế này: Bây giờ bạn đã xác định được hệ thống phân cấp của mình, đã đến lúc tìm ra nội dung bạn cần tạo.
Lập kế hoạch cho nội dung
Nội dung của bạn phải có cấu trúc hợp lý dựa trên cách thuật toán học máy của Google cấu trúc chủ đề của bạn. Mỗi mục trong hệ thống phân cấp của bạn sẽ bao gồm nội dung riêng của nó. Vì vậy, hãy coi các danh mục và danh mục phụ của bạn như các thư mục và thư mục con. Bước tiếp theo của bạn là tìm tất cả các truy vấn mà mọi người đang hỏi và thêm chúng vào từng chủ đề và chủ đề phụ.
Nếu một số truy vấn không phù hợp, bạn có thể cần phải quay lại một bước và thêm danh mục. Điều này sẽ giúp điều chỉnh trang web của bạn phù hợp với cách Google hiểu chủ đề. Nếu nội dung của bạn có chất lượng cao và chính xác, nó sẽ giúp thiết lập trang web của bạn như một cơ quan có thẩm quyền (trong mắt Google) về chủ đề của bạn.
Bạn nên trả lời bao nhiêu câu hỏi?
Đừng bao giờ quên rằng SEO có tính cạnh tranh. Nếu trang web của bạn đề cập đến chủ đề của bạn kỹ lưỡng hơn so với đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sẽ trở thành người có thẩm quyền quan trọng nhất trong chủ đề bạn đã chọn. Nhưng có một điều bạn cần hiểu trước khi bắt đầu: Có nhiều cách để đặt cùng một câu hỏi.
Khi bạn tìm thấy nhiều biến thể khác nhau của cùng một từ khóa, hãy tìm những từ khóa có mục đích người dùng duy nhất. Mục tiêu chính của bạn ở đây là trả lời từng mục đích riêng của người dùng trên trang web của bạn.
Bạn có khả năng có thể trả lời nhiều mục đích của người dùng trên một trang. Nhưng mỗi ý định của người dùng cần phải được trả lời.
Điều này có nghĩa là các từ khóa có mục đích tương tự hoặc giống nhau của người dùng sẽ được nhóm thành một phần nội dung. Bạn có thể tìm ra điều này bằng cách tra Google từ khóa của bạn. Bạn có thể nhanh chóng biết Google hiểu mục đích của truy vấn như thế nào thông qua cách Google trả lời truy vấn đó.
Nếu nhiều truy vấn có kết quả giống hệt hoặc tương tự trên trang kết quả của Google, bạn biết rằng, theo công cụ tìm kiếm, chúng có mục đích tìm kiếm giống nhau hoặc tương tự.
Vậy làm cách nào để bạn tìm thấy mọi truy vấn mà Google liên kết với chủ đề và chủ đề phụ của bạn?
Có hai cách và chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cả hai:
- Phân tích từ khóa
- Nhìn vào các tính năng SERP
Lập kế hoạch nội dung với nghiên cứu từ khóa
Một trong những công cụ tốt nhất để SEO bản đồ chuyên đề là phần mềm nghiên cứu từ khóa của bạn. Đầu tiên, thả từ khóa hạt giống vào công cụ của bạn và lọc kết quả. Chìa khóa ở đây là sử dụng một từ khóa rộng đại diện cho toàn bộ chủ đề của bạn. Hãy để phần mềm mang đến cho bạn những ý tưởng mới:
Tạo các cụm có liên quan về mặt ngữ nghĩa với báo cáo Từ khóa liên quan
Một cách tiếp cận khác để tìm các cụm chủ đề phụ là sử dụng báo cáo Từ khóa liên quan đến trang web tương tự. Báo cáo mang đến cho bạn những từ khóa phù hợp với mục đích của từ khóa gốc bằng cách phân tích các trang kết quả của Google cho mỗi truy vấn.
Các trang có kết quả tương tự có mục đích tương tự. Ví dụ, như được thấy bên dưới, các thuật ngữ ‘jean sibelius’ và ‘sibelius nhà soạn nhạc’ có mục đích tương tự. Bạn có thể thấy điều đó bằng cách nhìn vào cột Điểm liên quan.