Marketing hiệu quả đến từ dữ liệu, mục tiêu, nội dung và quy trình làm việc mạnh mẽ. AI giúp tạo, duy trì và mở rộng quy mô dễ dàng hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ giải thích những thách thức và lợi ích của AI trong marketing, bao gồm các cách bạn có thể sử dụng AI để giành được khách hàng, theo dõi phân tích và tận dụng tối đa khoản đầu tư của mình. Chúng tôi sẽ đề cập đến các phương pháp hay nhất và xác định một số xu hướng trong tương lai.

AI trong marketing có thể giúp tôi tiếp cận khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm của họ như thế nào?

AI là một công cụ mạnh mẽ dành cho các marketer. Trong một quy trình được gọi là mô hình hóa tương tự, công nghệ này nhận ra các đặc điểm và đặc tính chung của những khách hàng hàng ban đầu của bạn. Điều này có nghĩa là bạn đã tiến gần hơn một bước đến mục tiêu là những khách hàng có các thuộc tính tương tự có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu bạn chưa có dữ liệu cần thiết, AI có thể giúp thu thập dữ liệu bằng cách tinh chỉnh các phương pháp thu thập dữ liệu, phân tích thông qua lượng thông tin khổng lồ để xác định chính xác các thông tin chi tiết và xu hướng quan trọng. Các khả năng này có thể giúp điều chỉnh các chiến lược tiếp thị mang lại kết quả.

Ngoài ra, AI tạo ra có thể giúp bạn tiếp cận người tiêu dùng có nhiều nền tảng và sở thích khác nhau. Ví dụ: sử dụng AI trong marketing có thể giúp bạn tạo nội dung phản ánh các quan điểm văn hóa khác nhau, giúp thông điệp của bạn trở nên toàn diện và dễ tiếp cận đối với nhiều đối tượng hơn. Sử dụng AI tạo ra sẽ tăng cơ hội hiểu và thể hiện sở thích của các phân khúc khách hàng độc đáo của bạn.

AI cũng có thể giúp bạn nhắm mục tiêu lại, tức là khi chúng ta tương tác với cùng một khách hàng nhiều lần với thông điệp được cải thiện. Tự động nhắm mục tiêu lại bằng AI có nghĩa là bạn có thể liên tục học hỏi từ mỗi tương tác hoặc chuyển đổi của khách hàng, tối ưu hóa nội dung trong tương lai và các chiến lược tiếp thị dựa trên thông tin chi tiết. Quá trình học hỏi và thích ứng đảm bảo nội dung vẫn có liên quan và hấp dẫn.

Dự kiến ​​trong tương lai, AI tạo ra sẽ có thể tạo ra nội dung sắc thái hơn nữa, bao gồm video, nhạc và hình ảnh. Sự thay đổi trong việc tạo nội dung này sẽ giúp tăng cường sự tương tác của khách hàng vì đầu ra sẽ cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của marketer.

Cách sử dụng AI trong marketing có thể cải thiện ROI

Các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô đối tượng và phạm vi tiếp cận của mình bằng các thông tin chi tiết và khả năng nhắm mục tiêu do AI thúc đẩy. Sử dụng AI trong marketing có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi bằng cách cung cấp nội dung được cá nhân hóa và các đề xuất sản phẩm. Điều tương tự cũng đúng đối với việc nhắm mục tiêu lại đối tượng, trong đó AI nuôi dưỡng các mối quan hệ bằng thông điệp được điều chỉnh.

Ngoài ra, khả năng báo cáo và phân tích nâng cao của AI cho phép có được thông tin chi tiết chuyên sâu và theo thời gian thực về hiệu suất chiến dịch. Do đó, bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu tốt hơn. Với khả năng tự động hóa các tác vụ và hợp lý hóa quy trình, bạn có thể xử lý khối lượng công việc lớn hơn mà không phải chịu thêm gánh nặng vận hành.

Tự động hóa giúp các marketer có thêm thời gian để tập trung vào các sáng kiến ​​như:

  • Các công nghệ nhập vai như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)
  • Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói và các chiến lược tiếp thị dựa trên giọng nói
  • Thực hành tiếp thị bền vững và có đạo đức
  • Tiếp thị có ảnh hưởng và phát triển nội dung nhắm mục tiêu cho các đối tượng thích hợp

Khi các nhà tiếp thị có thời gian tập trung vào chiến lược, doanh nghiệp của họ có nhiều khả năng tìm thấy hoạt động kinh doanh lặp lại và tăng ROI.

Những thách thức của AI trong marketing là gì?

Marketing bằng AI giúp bạn hiểu được hành vi của khách hàng và cá nhân hóa thời gian, mục tiêu và nội dung của các hoạt động marketing. Nhưng nó không phải là không có thách thức.

  • Những lo ngại về đạo đức liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu, bảo mật và lòng tin của người tiêu dùng đòi hỏi phải tuân thủ và có các quy định để bảo vệ thông tin của khách hàng.
  • Chuyên môn kỹ thuật rất quan trọng để tích hợp AI thành công, vì vậy việc đào tạo lực lượng lao động lành nghề có khả năng tối ưu hóa các công cụ và nền tảng có thể là một rào cản.
  • Chất lượng dữ liệu kém có thể dẫn đến thông tin chi tiết không chính xác và ra quyết định sai lầm. Đảm bảo chất lượng dữ liệu phù hợp với hồ sơ khách hàng thống nhất là rất quan trọng.
  • AI tốt dựa trên nền tảng dữ liệu vững chắc. Nó cũng dựa trên việc làm cho đầu ra của AI có thể sử dụng được trong luồng công việc. Thông thường, các công ty muốn sử dụng nhiều mô hình khoa học dữ liệu hơn từ khắp dữ liệu của công ty và thấy khó tích hợp vào quy trình làm việc của họ.

Các phương pháp hay nhất cho AI trong marketing

Hãy ghi nhớ 6 ưu tiên sau đây khi bạn mở đường cho AI trong marketing tại công ty của mình:

  1. Xây dựng nền tảng đạo đức, chiến lược và công nghệ. Điều này có nghĩa là sử dụng các phương pháp dữ liệu minh bạch, đảm bảo tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu và thúc đẩy văn hóa sử dụng AI có đạo đức. Ví dụ: bạn có thể thiết lập các cơ chế lựa chọn tham gia/từ chối rõ ràng và truyền đạt các chính sách sử dụng dữ liệu toàn diện.
  2. Sử dụng các khả năng của AI để thống nhất, dân chủ hóa và phân tích dữ liệu của bạn. Bạn tìm hiểu thêm về sở thích của khách hàng bằng cách tích hợp dữ liệu bằng các công cụ hỗ trợ AI. Quan điểm toàn diện này về hành vi của khách hàng giúp tạo ra hoạt động tiếp thị hiệu quả.
  3. Lên kế hoạch tối ưu hóa AI để phân khúc đối tượng và cá nhân hóa khách hàng. Khi bạn sử dụng công cụ đề xuất do AI điều khiển trên các nền tảng thương mại điện tử, các đề xuất sản phẩm sẽ dựa trên sở thích cá nhân và lịch sử mua hàng. Nhờ đó, trải nghiệm của khách hàng được cải thiện đáng kể.
  4. Đào tạo đội ngũ của bạn sử dụng kỹ thuật nhắc nhở tinh vi để tạo nội dung. Cung cấp đào tạo về cách thức hoạt động của các công cụ tạo ngôn ngữ tự nhiên do AI điều khiển sẽ truyền cảm hứng cho bạn để tạo ra nội dung hấp dẫn ở quy mô lớn. Bạn sẽ có thể tạo các chiến dịch email, mô tả sản phẩm và bài đăng trên mạng xã hội được cá nhân hóa phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  5. Tự động hóa các tác vụ đơn điệu để tăng tốc quy trình làm việc. Sử dụng các công cụ tự động hóa hỗ trợ AI cho các tác vụ như nhập dữ liệu, tạo báo cáo và lên lịch email để nhóm của bạn có thể tập trung vào các sáng kiến ​​chiến lược hơn và ý tưởng sáng tạo cho chiến dịch.
  6. Lên ý tưởng về các cách AI có thể theo dõi và cải thiện hiệu suất chiến dịch theo thời gian. Các nền tảng phân tích hỗ trợ AI có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực về mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Điều này có nghĩa là bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và điều chỉnh khi cần thiết để tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch và ROI.

Lược dịch theo Salesforce