Cấu trúc trang web là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược SEO của bạn. Tại sao? Bởi vì cấu trúc trang web của bạn cho Google biết trang nào trên trang web của bạn là quan trọng nhất. Điều này có nghĩa là bạn có thể tác động đến nội dung nào sẽ xếp hạng cao nhất trong các công cụ tìm kiếm bằng cấu trúc trang web của bạn. Và tin tốt: Bạn có thể bắt đầu cải thiện cấu trúc trang web của mình ngay hôm nay! Trong bài đăng này, bạn sẽ đọc lý do tại sao cấu trúc trang web lại giúp ích cho SEO và chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn ba mẹo nhanh về cách bắt đầu cải thiện nó.

Cấu trúc website là gì?

Cấu trúc website đề cập đến cách bạn tổ chức nội dung trang web của mình. Nói cách khác: các trang và bài đăng trên trang web của bạn. Chúng thường có nhiều chủ đề liên quan và cấu trúc trang web liên quan đến cách nhóm, liên kết và trình bày nội dung này cho khách truy cập. Bạn có thể sử dụng các nguyên tắc phân loại, như danh mục và thẻ, cũng như các liên kết nội bộ, điều hướng và đường dẫn làm công cụ để cải thiện cấu trúc trang web của bạn. Nếu bạn làm tốt điều này, người dùng sẽ tìm đường đến trang web của bạn dễ dàng hơn. Ngoài ra, Google có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn!

Khi trang web của bạn phát triển, nó sẽ trở nên lộn xộn.

Khi bạn viết nhiều bài đăng trên blog hơn hoặc thêm nhiều trang sản phẩm hơn, trang web của bạn sẽ trở nên lộn xộn. Bạn cần sắp xếp nó gọn gàng để đảm bảo rằng bạn, khách truy cập và Google sẽ có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Nếu bạn không cấu trúc nội dung của mình một cách gọn gàng, câu chuyện, bài đăng trên blog và trang sản phẩm của bạn sẽ bị thất lạc. Ngoài ra, khách truy cập của bạn sẽ không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và Google cũng sẽ bị lạc (điều này không tốt cho SEO của bạn).

Tại sao cấu trúc website lại quan trọng đối với Google – và người dùng?

Có ba lý do tại sao cấu trúc trang web lại quan trọng đối với Google và do đó, cơ hội xếp hạng của bạn trong các công cụ tìm kiếm.

1. Cấu trúc là chỉ dẫn cho Google

Cách cấu trúc trang web của bạn sẽ cung cấp cho Google manh mối về nơi tìm thấy nội dung cần thiết nhất. Cấu trúc trang web của bạn xác định liệu công cụ tìm kiếm có thể hiểu trang web của bạn nói về cái gì và bạn đang bán gì hay không. Google thu thập dữ liệu các trang web bằng cách đi theo các liên kết bên trong và bên ngoài, sử dụng bot có tên Googlebot. Bằng cách đi theo các liên kết đó, Google xác định mối quan hệ giữa các trang khác nhau. Nói cách khác: Cấu trúc trang web của bạn giống như một hướng dẫn về Google và do đó rất quan trọng.

2. Không cạnh tranh với nội dung của bạn

Bạn có thể có các bài đăng trên blog hoặc bài viết trên trang web của mình có cùng chủ đề. Ví dụ: bạn viết rất nhiều về SEO. bạn có nhiều bài đăng về cấu trúc trang web, mỗi bài đề cập đến một khía cạnh khác nhau. Nhưng Google sẽ không biết điều nào trong số này là quan trọng nhất trừ khi chúng tôi “nói” với Google.

Một mẹo hay là sắp xếp nội dung của bạn theo mức độ quan trọng.

Nếu bạn không cho Google biết bài đăng nào quan trọng nhất thì tất cả bài đăng của bạn sẽ cạnh tranh để được chú ý. Bạn sẽ cạnh tranh với các trang của chính mình để có được thứ hạng cao trên Google. May mắn thay, giải pháp khá đơn giản: Hãy cho Google biết trang nào bạn cho là quan trọng nhất. Để làm được điều này, bạn cần có một cấu trúc liên kết nội bộ tốt.

3. Cấu trúc trang web rất quan trọng đối với UX

Bạn có biết rằng cấu trúc trang web của bạn cũng quan trọng đối với Trải nghiệm người dùng (UX) của bạn không? Suy cho cùng, khi mọi người có thể dễ dàng tìm đường đến trang web của bạn, họ sẽ có trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Điều này cũng sẽ tăng cơ hội cho mọi người chuyển đổi: mua sản phẩm của bạn; đăng ký nhận bản tin của bạn hoặc quay lại cho một lần truy cập khác. Và Google cũng thích những trang web hoạt động tốt! Vì vậy, hãy đảm bảo cấu trúc trang web của bạn được phản ánh trong việc điều hướng trang web của bạn.

Cách bắt đầu với cấu trúc website

Bạn cần làm gì để cải thiện cấu trúc của mình? Và bạn có thể làm gì để tránh cấu trúc trang web của mình trở thành vấn đề? Đọc tiếp để biết ba mẹo cơ bản về cách nhanh chóng cải thiện cấu trúc trang web của bạn.

1. Xóa nội dung cũ

Rất nhiều cửa hàng bán bộ sưu tập sản phẩm khác nhau (quần áo, giày dép, v.v.) mỗi mùa. Và khi mùa giải kết thúc, các trang vật phẩm sẽ bị xóa. Đây là một cách thực hành tuyệt vời nếu bạn không muốn bán lại cùng một sản phẩm. Nhưng còn tất cả các liên kết trỏ đến trang sản phẩm đã bị xóa thì sao? Như bạn đã biết, các liên kết đến trang của bạn rất có giá trị cho SEO của bạn! Đó là lý do tại sao bạn nên chuyển hướng URL. Bằng cách này, bạn vẫn được hưởng lợi từ các liên kết, ngay cả khi trang đó không còn tồn tại nữa.

2. Đánh giá các danh mục 

Bạn nên đảm bảo rằng các danh mục có cùng kích thước.

Các danh mục có thể trở nên quá lớn khi bạn viết nhiều về một chủ đề cụ thể và ít viết về những chủ đề khác. Tại một thời điểm nào đó, bạn nên chia danh mục lớn thành hai danh mục nhỏ hơn. Một nguyên tắc nhỏ là đảm bảo rằng không có danh mục nào có quy mô lớn hơn gấp đôi bất kỳ danh mục nào khác. Khi một danh mục lớn hơn đáng kể so với các danh mục khác, trang web của bạn sẽ trở nên mất cân bằng.

Bạn sẽ gặp khó khăn khi xếp hạng các bài đăng trên blog trong một danh mục lớn. Đống rác đã trở nên quá lớn để tìm kiếm. Trong trường hợp này, bạn nên đánh giá và tối ưu hóa danh mục của mình; có lẽ hợp nhất hoặc chia tách một số trong số họ.

3. Cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ

Bạn nên liên kết đến nội dung cần thiết nhất trên trang web của mình để cho Google thấy rằng đây là những bài viết hay nhất và đầy đủ nhất của bạn. Nhưng nó cũng có ý nghĩa với người dùng. Bạn muốn họ đọc những bài viết hay nhất của bạn, phải không? Đọc bài đăng trên blog của Meike về Liên kết nội bộ cho SEO để tìm hiểu cách cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ của bạn.