Digital Marketing là một thuật ngữ bao trùm rộng lớn bao gồm nhiều lĩnh vực, từ chiến lược đến thực thi trong môi trường kỹ thuật số. Nó cũng bao gồm các phương pháp, chiến thuật, các kênh quảng bá, công cụ triển khai marketing trên internet. Bài đăng này sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần biết về Digital Marketing, bao gồm các lợi ích của nó, các loại khác nhau và cách áp dụng nó vào doanh nghiệp của riêng bạn.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing sử dụng các nguyên tắc giống như marketing truyền thống nhưng trong không gian số. Nó dựa vào dữ liệu người tiêu dùng để tìm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp và truyền tải thông điệp phù hợp nhất có thể. Điều này hiệu quả, Digital Marketing rất phổ biến đến nỗi thách thức lớn nhất hiện nay là học cách nổi bật giữa đám đông vì việc triển khai Digital Marketing hiện nay không có nhiều rào cản nên thông điệp trên internet xuất hiện dày đặc khiển việc trở nên nổi bật trở thành khó khăn chính đối với Digital Marketing.

Khi bạn đi sâu vào vấn đề, Digital Marketing chỉ đơn giản là Marketing. Đó là cách các doanh nghiệp ngày nay truyền tải thông điệp của họ đến những khách hàng tiềm năng và khách hàng tốt nhất của họ.

Quy tắc số 1 trong marketing là đưa ra thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm và đúng nơi.

Ngày nay, khách hàng của bạn online: giao lưu trên mạng xã hội, cập nhật tin tức trên các trang web và blog, và tìm kiếm trực tuyến khi họ có nhu cầu. Digital Marketing đưa bạn vào cùng những kênh đó, để những khách hàng tiềm năng tốt nhất của bạn có thể nhìn thấy bạn, tìm hiểu thêm về bạn và thậm chí đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Nếu bạn mới tham gia Digital Marketing, bạn có thể cảm thấy bối rối khi nghĩ đến việc thành thạo tất cả các chiến thuật, phương pháp, công cụ hay các kênh digital được sử dụng trong Digital Marketing.

Nhưng tất cả chúng đều phối hợp với nhau để tạo nền tảng cho doanh nghiệp của bạn: thu hút khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng mối quan hệ và đưa ra những lời đề nghị mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ đánh giá cao và phản hồi.

Các kênh triển khai Digital Marketing

Marketing đa kênh liên quan đến việc tương tác với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn trên mọi kênh kỹ thuật số và mọi thiết bị. Từ hộp thư đến đến mạng xã hội—và trên máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh—người tiêu dùng ngày nay di chuyển liền mạch và hoàn toàn mong đợi bạn ở đó cùng họ, cung cấp trải nghiệm liền mạch, tích hợp. Để giúp bạn xây dựng chiến lược marketing đa kênh thành công, sau đây là mô tả chi tiết về các kênh Digital Marketing được sử dụng rộng rãi nhất:

Content Marketing – Tiếp thị nội dung

Content marketing cho phép bạn cá nhân hóa phạm vi tiếp cận của mình với các khách hàng tiềm năng và khách hàng khác nhau khi bạn trình bày thông điệp của mình. Nội dung của bạn càng được cá nhân hóa thì khả năng nó sẽ gây hứng thú, tò mò và giữ được sự chú ý của người khác càng cao.

Tuy nhiên, nội dung của bạn phải phù hợp với mục đích và sở thích của đối tượng mục tiêu; nó phải cung cấp một số giá trị để thúc đẩy sự tương tác và chuyển đổi. Các loại nội dung có thể bao gồm:

  • Một Email
  • Landing page
  • Infographic
  • Ebook
  • Banner
  • Video
  • Post social
  • Blog
  • Postcard

Nội dung có thể (và nên) được sử dụng trên nhiều kênh, nhưng tất cả nội dung của bạn phải có giọng điệu và thông điệp nhất quán. Muốn thông điệp nhất quán bạn cần gắn chặt đề xuất giá trị, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và sản phẩm với khách hàng mục tiêu và các insight tương ứng. Như thế thế các nội dung của bạn sẽ đều hướng về điểm thống nhất và đảm bảo cho thông điệp trở nên nhất quán.

Nội dung còn liên quan đến hầu hết các kênh triển khai Digital Marketing khác như SEO, Social, Email Marketing … Và là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công của quá trình marketing.

Social Media – Truyền thông mạng xã hội

Mục tiêu chính của chiến dịch Social Media là xây dựng nhận thức về thương hiệu và thiết lập lòng tin. Khi bạn đi sâu hơn vào Social Media Marketing, bạn có thể sử dụng nó để có được khách hàng tiềm năng và như một kênh tiếp thị trực tiếp hoặc kênh bán hàng. Bài đăng social được quảng cáo là ví dụ về  social media.

Social Media Marketing tận dụng các nền tảng như Facebook, Twitter, LinkedIn, TikTok và Instagram để xây dựng kết nối với khách hàng tiềm năng và thúc đẩy khách hàng tiềm năng hoặc doanh số. Digital Marketing B2C thường tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và Pinterest để thu hút khách hàng trực tiếp vào trang web và hướng dẫn họ qua hành trình mua hàng nhanh hơn.

Có hai loại social media marketing chính:

  • Inbound Social Media: Đăng thông tin giáo dục, chia sẻ tài nguyên, sử dụng quảng cáo trả phí (chẳng hạn như quảng cáo chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng) và thậm chí chia sẻ meme vui nhộn, tất cả đều giúp bạn xây dựng mối quan hệ với đối tượng mục tiêu của mình.
  • Outbound Social Media: Bình luận trên các trang mạng xã hội khác hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện hashtag là cách tiếp cận hiện đại theo phong cách “gián đoạn” cổ điển của tiếp thị hướng ngoại, giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng thương hiệu.

Hầu như mọi loại hình doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ đến các tổ chức doanh nghiệp lớn, đều có thể sử dụng truyền thông xã hội để thúc đẩy sự tham gia của khách hàng, khách hàng tiềm năng và doanh số.

Đây là những lợi ích chính của social media marketing:

  • Nhắm mục tiêu chi tiết: Hầu hết các nền tảng cho phép nhắm mục tiêu vào các hồ sơ khách hàng lý tưởng dựa trên thông tin nhân khẩu học, sở thích, vị trí và ngôn ngữ. Điều này giúp tránh lãng phí chi tiêu quảng cáo để tiếp cận đối tượng không quan tâm đến chiến dịch của bạn.
  • Xây dựng nhận thức và lòng tin về thương hiệu: Người tiêu dùng thường không mua hàng ngay lần đầu tiên họ nghe về một thương hiệu. Với phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể tiếp cận đối tượng của mình nhiều lần khi họ di chuyển qua kênh bán hàng.
  • Giá cả phải chăng: Tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội có thể được thực hiện với ngân sách ít hoặc không có. Trong khi bạn phải trả tiền cho quảng cáo, các thương hiệu có thể đăng và tương tác với người tiêu dùng miễn phí thông qua tài khoản thương hiệu.
  • Kết quả dễ theo dõi: Các nền tảng truyền thông xã hội và công cụ của bên thứ ba cung cấp bảng thông tin phân tích và theo dõi để bạn có thể theo dõi kết quả, theo dõi tương tác và hiểu rõ hơn về đối tượng của mình.

Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm – SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một chiến lược Digital Marketing số giúp trang web xuất hiện trong kết quả khi người dùng tra cứu một từ hoặc cụm từ trong các công cụ tìm kiếm như Google và Bing. SEO có hiệu quả và bắt buộc đối với tất cả các tổ chức, bao gồm các công ty địa phương nhỏ, các thương hiệu chỉ trực tuyến và các doanh nghiệp.

Quảng cáo tìm kiếm (SEM) liên quan đến việc mua không gian quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm để hiển thị quảng cáo cho các sản phẩm trong kết quả tìm kiếm, bổ sung cho các chiến lược SEO.

Tại sao SEO lại quan trọng? Khi người tiêu dùng tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề, cho dù vấn đề đó là ăn gì cho bữa tối hay sử dụng bộ xử lý thanh toán nào cho doanh nghiệp của họ, họ sẽ tìm đến một công cụ tìm kiếm. Tại đó, họ sẽ đọc các bài đánh giá, đặt câu hỏi kỹ thuật và thực hiện các tìm kiếm khác liên quan đến vị trí của họ trong hành trình khách hàng.

Gần 5,9 triệu lượt tìm kiếm trên Google diễn ra mỗi ngày. SEO giúp doanh nghiệp của bạn hiển thị khi người dùng tìm kiếm các thuật ngữ liên quan.

Quá trình SEO diễn ra tại 4 khu vực bao gồm:

  • Local SEO: Một phân mục của SEO giúp các doanh nghiệp, chẳng hạn như nhà hàng do gia đình sở hữu, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương.
  • Technical SEO: Tối ưu hóa kỹ thuật các trang web để cải thiện khả năng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web của trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm, thường do nhà phát triển hoặc nhà phát triển SEO chuyên nghiệp thực hiện và có thể liên quan đến việc thay đổi mã cho trang web.
  • SEO Onpage: Các kỹ thuật tối ưu hóa được áp dụng cho các trang trên trang web của bạn mà người xem có thể nhìn thấy, chẳng hạn như thêm liên kết nội bộ, tối ưu hóa bài đăng trên blog cho SEO hoặc sử dụng các thuật ngữ chính trong thẻ tiêu đề.
  • SEO Offpage: Các kỹ thuật tối ưu hóa từ trang web của bạn, chẳng hạn như xây dựng liên kết ngược, sử dụng thông báo quan hệ công chúng và tin tức hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy kết quả SEO.

Email Marketing

Khái niệm Email Marketing rất đơn giản—bạn gửi một thông điệp quảng cáo và hy vọng rằng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhấp vào thông điệp đó. Tuy nhiên, việc thực hiện phức tạp hơn nhiều. Trước hết, bạn phải đảm bảo rằng email của mình được mong muốn.

Email Marketing là một kỹ thuật hiệu quả đã được chứng minh, nhưng nó thậm chí còn tốt hơn nếu bạn kết hợp các kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số khác như tự động hóa tiếp thị, cho phép bạn phân đoạn và lên lịch cho email của mình để chúng đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang cân nhắc tiếp thị qua email, sau đây là một số mẹo có thể giúp bạn tạo ra các chiến dịch email marketing

  • Phân khúc đối tượng của bạn để gửi các chiến dịch có liên quan đến đúng người
  • Đảm bảo email trông đẹp trên thiết bị di động
  • Tạo lịch trình chiến dịch
  • Chạy thử nghiệm A/B

Tiếp thị qua email vừa là nghệ thuật vừa là khoa học. Email và tài sản kỹ thuật số của bạn cần phải hấp dẫn và lôi cuốn, nhưng cần phải cân bằng giữa việc gửi quá nhiều email và không gửi đủ.

Website Marketing

Các công ty thường sử dụng trang web của riêng họ làm trung tâm cho các hoạt động Digital Marketing của họ. Các trang web hiệu quả nhất đại diện cho thương hiệu và các sản phẩm và dịch vụ của họ theo cách rõ ràng và đáng nhớ. Một trang web ngày nay phải tải nhanh, thân thiện với thiết bị di động và dễ điều hướng.

Trang web của bạn thường là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng tiềm năng với công ty và thương hiệu của bạn. Thiết kế web đẹp và chuyên nghiệp có thể thúc đẩy thương hiệu nhất quán của tất cả các tài sản kỹ thuật số. Nó cũng sẽ làm cho trang web của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (nhiều nhấp chuột hơn, đăng ký hơn, v.v.).

Affiliate marketing – Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là một chiến thuật Digital Marketing cho phép ai đó kiếm tiền bằng cách quảng bá doanh nghiệp của người khác. Bạn có thể là người quảng bá hoặc doanh nghiệp làm việc với người quảng bá, nhưng quy trình đều giống nhau trong cả hai trường hợp. Nó hoạt động bằng cách sử dụng mô hình chia sẻ doanh thu. Nếu bạn là chi nhánh, bạn sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi ai đó mua sản phẩm mà bạn quảng bá. Nếu bạn là người bán, bạn sẽ trả tiền cho chi nhánh cho mỗi lần bán hàng mà họ giúp bạn thực hiện.

Một số nhà tiếp thị liên kết chọn đánh giá sản phẩm của chỉ 1 công ty, có thể trên blog hoặc trang web của bên thứ ba khác. Những người khác có mối quan hệ với nhiều người bán. Cho dù bạn muốn trở thành chi nhánh hay tìm một chi nhánh, bước đầu tiên là kết nối với bên kia.

Bạn có thể sử dụng các kênh kỹ thuật số được thiết kế để kết nối các chi nhánh với các nhà bán lẻ hoặc bạn có thể bắt đầu hoặc tham gia một chương trình bán lẻ duy nhất. Nếu bạn là nhà bán lẻ và bạn chọn làm việc trực tiếp với các chi nhánh, có nhiều điều bạn có thể làm để chương trình của mình hấp dẫn đối với những người quảng bá tiềm năng. Bạn sẽ cần cung cấp cho những chi nhánh đó các công cụ mà họ cần để thành công. Bao gồm các ưu đãi cho kết quả tuyệt vời cũng như các công cụ tiếp thị và tài liệu làm sẵn.

Pay-per-click marketing – Quảng cáo theo lượt nhấp

Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, hay PPC, là một hình thức Digital Marketing mà bạn phải trả phí mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo kỹ thuật số của bạn. Vì vậy, thay vì trả một số tiền cố định để liên tục chạy quảng cáo nhắm mục tiêu trên các kênh tiếp thị trực tuyến, bạn chỉ phải trả tiền cho những quảng cáo mà cá nhân tương tác.

Cách thức và thời điểm mọi người nhìn thấy quảng cáo của bạn phức tạp hơn một chút. Một trong những loại PPC phổ biến nhất là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và vì Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất nên nhiều doanh nghiệp sử dụng Google Ads cho mục đích này. Google có quảng cáo hiển thị banner, video và quảng cáo từ khoá đều hoạt động theo hình thức PPC này.

Những kỹ năng nào cần thiết trong Digital Marketing?

Các hoạt động trong Digital Marketing rất phong phú và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Vì vậy một chiến địch Digital Marketing hiệu quả có thể bao gồm nhiều phương pháp, kênh tiếp thị, các loại nội dung khác nhau, xây dựng thông điệp theo các hình thức khác nhau. Chính vì vậy tạo ra sự đa dạng và phong phú cho các công việc mà người làm  hoặc team Digital Marketing cần nắm như thiết kế, viết nội dung, phân tích dữ liệu quảng cáo, lập kế hoạch…

Do có sự phong phú và đa dạng nên các công việc có thể phân biệt thành các chuyên môn khác nhau như Content Writter, Conter Creator, Design… Các kỹ năng này cũng có thể được tổng hợp để tạo ra một Digital Marker Fullstack hay còn gọi là đa nhiệm. Tuy nhiên các kỹ năng tổng quan mà người làm Digital Marketing có thể cần đến bao gồm:

  • Kỹ năng sáng tạo nội dung: Bao gồm quá trình xây dựng ý tưởng, phát triển và triển khai ý tưởng nội dung như: Video, Bài viết, Bài đăng social
  • Kỹ năng viết: Viết thông điệp với text là nghệ thuật cao trong việc xây dựng thông điệp ấn tượng và có sức hút. Các loại nội dung trên digial đều cần kỹ năng này như: Bài viết, Bài đăng social,Video, Thiết kế Banner, Poster…
  • Kỹ năng thiết kế: Việc thiết kế, chỉnh sửa thiết kế hình ảnh, video là một kỹ năng quan trọng trong Digital Marketing
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu: Lợi thế của Digital Marketing là dữ liệu và đo lường, chính vì vậy lượng dữ liệu là rất lớn và cần kỹ năng phân tích, đọc hiểu và hiểu các dữ liệu để triển khai công việc
  • Kỹ năng lập kế hoạch và thực thi: Công việc trong Digital Marketing phong phú, đa dạng và có các liên kết. Việc triển khai cần có tính kế hoạch và liên tục
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Đội ngũ Marketing sử dụng nhiều thông tin và có sự phức tạp trong nhiều nhiệm vụ nên cần kỹ năng làm việc nhóm tốt để thống nhất mục tiêu chung
  • Kỹ năng quản lý công việc: Các đầu mục công việc lớn, một Digital Marketer cần có khả năng sắp xếp, tổ chức, phân loại công việc để làm việc hiệu quả
  • Kỹ năng AI: Digital Marketing là lĩnh vực sử dụng AI nhiều và hiệu quả nhất, kỹ năng sử dụng AI giúp ích rất nhiều để cải thiện hiệu suất trong Digital Marketing

Các loại hình công việc trong Digital Marketing

Người làm Digital Marketing chịu trách nhiệm thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và tạo khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh kỹ thuật số — cả miễn phí và trả phí — mà công ty có thể sử dụng. Các kênh này bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, trang web của công ty, thứ hạng công cụ tìm kiếm, email, quảng cáo hiển thị và blog của công ty.

Người làm Digital Marketing tập trung vào các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của từng kênh để đo lường hiệu suất một cách chính xác. Ví dụ: một nhà tiếp thị kỹ thuật số phụ trách SEO có thể đo lưu lượng truy cập tự nhiên của trang web của họ. Tại các công ty nhỏ, một người có thể đảm nhiệm nhiều kênh digital và chiến thuật, trong khi các công ty lớn hơn thường có một chuyên gia tập trung vào một hoặc hai kênh thương hiệu. Sau đây là một số ví dụ về các công việc chuyên môn trong Digital Marketing:

SEO Manager

Các KPI chính: Lưu lượng truy cập tự nhiên

Các quản lý SEO làm việc để xếp hạng một doanh nghiệp trên Google SERP.

Sử dụng nhiều chiến lược SEO khác nhau, người này có thể làm việc trực tiếp với những người sáng tạo nội dung để đảm bảo nội dung có chất lượng cao và đạt tiêu chuẩn của Google, ngay cả khi công ty cũng đăng nội dung này trên phương tiện truyền thông xã hội.

Chuyên gia tiếp thị nội dung – Content Marketing Specialist

Các KPI chính: Thời gian trên trang, lưu lượng truy cập blog tổng thể, người đăng ký kênh YouTube

Các chuyên gia tiếp thị nội dung là những người sáng tạo nội dung kỹ thuật số. Họ có thể theo dõi lịch viết blog hoặc phát triển chiến lược nội dung bao gồm video. Họ thường làm việc với những người ở các phòng ban khác để đảm bảo các sản phẩm và chiến dịch được hỗ trợ bởi nội dung quảng cáo trên tất cả các kênh kỹ thuật số.

Social Media Manager – Quản lý phương tiện truyền thông xã hội

Các KPI chính: Theo dõi, Hiển thị, Chia sẻ

Vai trò của Social Media Manager phụ thuộc vào từng công ty và ngành. Nhưng trên hết, Social media manager quản lý social media bằng cách thiết lập lịch đăng bài cho nội dung bằng văn bản và hình ảnh của công ty. Họ cũng có thể làm việc với một content marketer để phát triển chiến lược chia sẻ nội dung nào trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các bước triển khai một chiến lược Digital Marketing

Lợi ích cốt lõi của Digital Marketing là khả năng thực hiện thay đổi ngay cả khi kế hoạch đang được triển khai. Đừng ngại thử nghiệm chiến lược của bạn rồi chuyển sang chiến lược khác nếu bạn không thấy kết quả như mong đợi sau vài tuần. Thực hiện Digital Marketing hiệu quả bao gồm việc lập chiến lược và triển khai tạo khách hàng tiềm năng trực tuyến, thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng chất lượng và tận dụng các kênh kỹ thuật số.

Sau đây là hướng dẫn gồm bảy bước giúp bạn tạo chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

  1. Phác thảo mục tiêu của bạn: Bạn muốn đạt được điều gì? Ví dụ: bạn muốn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình, có thêm khách hàng tiềm năng, tăng doanh số lên 20% hay ra mắt sản phẩm mới vào quý tới? Sử dụng nguyên tắc SMART để tạo mục tiêu khả thi.
  2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn: Bạn muốn tiếp cận ai? Họ bao nhiêu tuổi, sống ở đâu và sở thích của họ là gì? Các công ty B2B nên cân nhắc đến quy mô, ngành nghề và thu nhập của các tài khoản mục tiêu. Khi xác định đối tượng mục tiêu, hãy cân nhắc đến sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Digital Marketing để lựa chọn các công cụ và kênh phù hợp để tiếp cận khách hàng của bạn.
  3. Chọn kênh tiếp thị kỹ thuật số phù hợp: Sử dụng mục tiêu và đối tượng mục tiêu của bạn để chọn kênh hiệu quả nhất. Ví dụ: một công ty B2B muốn tiếp cận các giám đốc tiếp thị sẽ thành công hơn trên LinkedIn so với TikTok. Tuy nhiên, tiếp thị qua email có thể hiệu quả đối với hầu hết các mục tiêu tiếp thị và doanh nghiệp và nên là một phần của chiến dịch tiếp thị tích hợp. Nhiều chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số khác nhau, chẳng hạn như tiếp thị nội dung, chiến dịch truyền thông xã hội và tiếp cận người có sức ảnh hưởng, có thể được sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị của bạn.
  4. Đặt các chỉ số hiệu suất chính hoặc KPI: Làm thế nào để bạn xác định xem một chiến dịch có đạt được mục tiêu của mình hay không? KPI giúp các nhà tiếp thị chuyển dữ liệu thành thông tin chi tiết có thể hành động được. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là thu hút lưu lượng truy cập vào blog thông qua chiến dịch email, bạn có thể sử dụng tỷ lệ thu hút lưu lượng truy cập trên blog hoặc tỷ lệ nhấp qua email để xem các chiến lược và chiến dịch của bạn hiệu quả như thế nào.
  5. Tạo kế hoạch triển khai: Xác định những gì bạn cần để triển khai chiến dịch của mình, những ai cần tham gia và mọi người cần làm gì. Xem xét các nguồn lực, chẳng hạn như người viết và nhà thiết kế, cần thiết để ra mắt chiến dịch của bạn. Tạo lịch ra mắt để mọi người luôn đi đúng hướng.
  6. Theo dõi số liệu: Quảng cáo của bạn có thúc đẩy doanh số không? Bạn có xếp hạng cho các từ khóa và thuật ngữ mục tiêu không? Phần mềm phân tích tiếp thị có thể giúp bạn theo dõi và xem xét số liệu, cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi này.
  7. Tối ưu hóa chiến lược của bạn: Theo dõi số liệu trong vài tuần. Chiến dịch có đạt được mục tiêu của bạn không? Nếu không, hãy điều chỉnh chiến lược của bạn. Kiểm tra bản sao quảng cáo, tiêu đề và dòng chủ đề mới, tối ưu hóa tiêu đề bài đăng trên blog và trang đích hoặc kiểm tra từ khóa mới.

Cách lập ngân sách cho Digital Marketing

Digital Marketing có hiệu quả và bạn nên dành một phần ngân sách marketing ổng thể. Ngành, đối tượng mục tiêu và chiến lược của bạn sẽ tác động đến quyết định lập ngân sách của bạn.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể làm theo bốn bước sau để tinh chỉnh ngân sách tiếp thị kỹ thuật số cơ bản.

  1. Căn chỉnh ngân sách của bạn với chiến lược của bạn: Đảm bảo số tiền bạn chi tiêu sẽ hướng đến việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Việc phân bổ ngân sách tiếp thị của bạn một cách mỏng cho nhiều nhóm nhân khẩu học sẽ không tạo ra sự thay đổi nếu chiến lược tiếp thị của bạn tập trung vào việc tiếp cận đối tượng mục tiêu cụ thể.
  2. Kiểm toán chi tiêu hiện tại của bạn: Xem xét số tiền bạn chi cho tiếp thị mỗi tháng, quý và năm và chia ngân sách đó cho các sáng kiến ​​tiếp thị hiện tại của bạn.
  3. Đo lường và đánh giá: Thật khó để xác định thành công nếu bạn không ghi lại điểm. Theo dõi ROI tiếp thị của bạn bằng cách theo dõi các phân tích chính trên từng kênh. Sử dụng các KPI bạn đã tạo như một phần của chiến lược tiếp thị và thiết lập một số bảng thông tin để dễ dàng thực hiện.
  4. Kiểm soát chi tiêu của bạn: Xem xét tất cả các nỗ lực tiếp thị hiện tại và nhấn phanh đối với bất kỳ ROI trì trệ hoặc thậm chí tạo ra âm. Cắt giảm chi phí bằng cách đàm phán với các nhà cung cấp và loại bỏ các mục ngân sách không cần thiết.

Thực hiện theo các bước này và bạn sẽ có được ngân sách cơ bản, tinh gọn và cái nhìn hợp lý về chiến lược tiếp thị cốt lõi của mình. Hãy xem xét các kênh hoạt động hiệu quả với bạn và tạo ra các chiến dịch và ưu tiên mới dựa trên dữ liệu.

Xây dựng đội ngũ Digital Marketing cho công ty

Có một nhóm digital marketing là một phần quan trọng để thành công. Bạn có thể tùy chỉnh nhóm nhân sự Digital Marketing của mình để phù hợp với nhu cầu, ngân sách và mục tiêu cụ thể của mình.

Trước tiên, hãy quyết định xem nhóm nội bộ hay một công ty bên ngoài phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Một nhóm nội bộ có thể hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn và triển khai các thay đổi nhanh hơn vì không cần phải đưa dự án vào hoạt động. Các công ty thường có nhiều nguồn lực hơn và bộ kỹ năng chuyên biệt, có thể mang lại kết quả nhanh hơn.

Sau đây là ba bước để xây dựng đội ngũ Digital Marketing của bạn.

  1. Xác định các mục tiêu và chiến lược chung mà bạn muốn triển khai. Thật khó để tìm được nhóm phù hợp nếu bạn không biết mình cần một content markter trước hay SEO manager trước.
  2. Hãy chọn một nhóm dựa trên bộ kỹ năng và kinh nghiệm có liên quan của họ. Nếu bạn đang xây dựng một nhóm nội bộ, hãy cân nhắc đến sở thích và khả năng học hỏi của họ—tiếp thị kỹ thuật số thay đổi nhanh chóng, vì vậy, việc sẵn sàng học hỏi và cập nhật các chiến thuật hiện tại là rất quan trọng.
  3. Lên kế hoạch cho thành công lâu dài. Thường xuyên kiểm tra nhóm để xem họ có cần thêm nguồn lực, đào tạo hoặc công cụ không.

Hãy cân nhắc phương pháp tiếp cận kết hợp giữa nội bộ và thuê ngoài nếu doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu với Digital Marketing. Ví dụ, hãy để các thành viên trong nhóm viết blog, nhưng thuê một nhóm SEO bên ngoài để tối ưu hóa trang web của bạn.

Xu hướng Tương lai của Digital Marketing

Digital Marketing liên tục thay đổi. Google cập nhật thuật toán của mình. Các nền tảng truyền thông xã hội mới giành được thị phần. Ngay cả sở thích của người tiêu dùng cũng có thể tác động đến các chiến lược hiệu quả nhất. Sau đây là một số xu hướng digital marketing cần chú ý.

Digital Marketing Automation

Tự động hóa Digital Marketing sử dụng các công cụ để tự động hóa các tác vụ tiếp thị lặp đi lặp lại. Trên thực tế, phần mềm tự động hóa được 88% các tổ chức marketing sử dụng.

Điều này giúp các nhà tiếp thị kỹ thuật số và lãnh đạo doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các tác vụ đòi hỏi sự can thiệp của con người.

Sau đây là một số cách tự động hóa có thể giúp thúc đẩy thành công của Digital Marketing.

  • Tự động hóa Social Media: Lên lịch đăng bài trước, sử dụng mẫu để trả lời các câu hỏi thường gặp của khách hàng hoặc tự động đăng các bài viết mà đối tượng của bạn có thể thấy thú vị.
  • Tạo báo cáo Digital Marketing: Tạo mẫu và kết nối các nền tảng khác nhau để tự động tạo báo cáo tiếp thị. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để phân tích kết quả khi không phải dành thêm thời gian để thu thập dữ liệu.
  • Tự động hóa email marketing: Tạo các chiến dịch nhỏ giọt để tự động gửi các thông điệp được nhắm mục tiêu vào đúng thời điểm. Tự động hóa cũng có thể giúp phân khúc đối tượng, gửi email khôi phục giỏ hàng và thu hút người dùng thông qua các thông điệp tiếp thị qua email.
  • Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Thay vì viết mười email cho nhiều đối tượng khác nhau, các nhà tiếp thị có thể viết một email “cơ bản” và sử dụng AI tạo ra để tạo các biến thể được cá nhân hóa cho nhiều đối tượng tùy ý.
  • Nhắm mục tiêu và đấu thầu quảng cáo: Các nền tảng như Google Adsopens in a new window sử dụng tự động hóa và AI để tự động điều chỉnh đấu thầu và nhắm mục tiêu quảng cáo. Điều này lý tưởng cho các nhóm có ít kinh nghiệm về PPC.
  • Tự động hóa bán hàng và CRM: Tự động gửi tin nhắn được cá nhân hóa, thông báo cho nhóm bán hàng về khách hàng tiềm năng mới, tạo tài khoản khách hàng tiềm năng mới và nhiều hơn nữa với tự động hóa bán hàng và CRM.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI đề cập đến phần mềm hoặc thuật toán có thể “học” bằng cách áp dụng các bài học kinh nghiệm trong một tình huống vào tình huống khác. Trong Digital Marketing, các công cụ AI có thể giúp thực hiện các quy trình thông minh, chẳng hạn như dự báo kết quả, lập kế hoạch chiến lược mới, thu thập và nhập dữ liệu, phân tích dữ liệu và nhiều hơn nữa.

AI và các công nghệ kỹ thuật số khác đang chuyển đổi cách các doanh nghiệp thu thập dữ liệu, cải thiện hành trình của khách hàng và nâng cao các chiến dịch tiếp thị.

AI có một số lợi ích, bao gồm:

  • Cải thiện khả năng mở rộng bằng cách tự động hóa các tác vụ trước đây yêu cầu con người thực hiện thủ công các tác vụ đó.
  • Giảm chi phí Digital Marketing bằng cách cho phép máy móc đảm nhiệm các nhiệm vụ tiếp thị ít quan trọng hơn.
  • Cung cấp thông tin chi tiết hơn và thu thập nhiều dữ liệu hơn để các nhóm có thể hình dung tốt hơn về tác động của các chiến dịch Digital Marketing.

Tìm hiểu thêm về cách sử dụng AI để thúc đẩy thành công tiếp thị kỹ thuật số tại đây.