Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the wordpress-seo domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /home/digibiz/domains/digibiz.com.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 6114
Nghiên cứu từ khóa cho SEO: hướng dẫn cơ bản - Khoá học và Ứng dụng Số hoá

Nghiên cứu từ khóa là một phần thiết yếu trong chiến lược SEO của bạn. Đây là bước đầu tiên trong quá trình SEO copywriting. Trước khi tạo nội dung trang web, bạn nên tìm hiểu những thuật ngữ tìm kiếm mà khán giả của bạn sử dụng. Cụm từ tìm kiếm của họ là từ khóa của bạn. Dựa trên những từ khóa này, bạn có thể bắt đầu viết nội dung hữu ích, chất lượng cao và dễ tìm. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước liên quan đến nghiên cứu từ khóa.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là một phần của SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Công việc của một người nào đó là đưa ra một danh sách đầy đủ các từ khóa mà họ muốn một trang web được xếp hạng. Để có được danh sách như vậy, chủ sở hữu trang web cần tìm hiểu kỹ đối tượng và công cụ tìm kiếm mong muốn của họ. Mọi người nhập cụm từ tìm kiếm nào vào Google khi tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp hoặc loại hình tổ chức cụ thể? Và họ mong đợi tìm thấy điều gì? Với danh sách này, chủ sở hữu trang web có thể tạo nội dung thu hút nhiều lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn vào trang web của họ. Nghiên cứu từ khóa không bao giờ kết thúc: việc lặp lại nó thường xuyên là điều cần thiết để luôn cập nhật!

Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng?

Nghiên cứu từ khóa thích hợp rất quan trọng vì nó làm rõ những cụm từ tìm kiếm mà khán giả của bạn sử dụng. Chúng ta sẽ thường xuyên gặp các chủ doanh nghiệp sử dụng một nhóm từ để mô tả sản phẩm của họ, trong khi đối tượng mục tiêu của họ lại sử dụng một nhóm từ hoàn toàn khác! Kết quả là khách hàng tiềm năng không thể tìm thấy những trang web đó. Nói cách khác: có sự không phù hợp.

Để tránh sự không khớp này, bạn nên nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng. Nghiên cứu này sẽ đảm bảo rằng bạn sử dụng những từ giống nhau với đối tượng mục tiêu của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét ý định tìm kiếm của khán giả. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra chính xác những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm. Tất cả những gì còn lại là bạn viết nội dung chất lượng cao để trả lời câu hỏi của khán giả!

Tính độc đáo so với khả năng lên top

Còn tính độc đáo thì sao? Chẳng phải tốt hơn là bạn nên nổi bật giữa đám đông và sử dụng các từ khóa khác với đối thủ cạnh tranh của mình sao? Giả sử bạn quyết định đặt cho một sản phẩm một cái tên không phổ biến. Đây có thể là một quyết định tiếp thị thông minh vì mọi người có thể nhớ đến sản phẩm của bạn dễ dàng hơn.

Vì vậy, nếu bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho các từ khoá lạ, bạn có thể sẽ xếp hạng tốt cho cụm từ cụ thể đó. Tuy nhiên, vì khán giả của bạn sử dụng một từ khác nên bạn sẽ không tạo ra nhiều lưu lượng truy cập và bạn sẽ không tiếp cận được phần lớn khách hàng tiềm năng của mình.

Các khái niệm cơ bản về nghiên cứu từ khóa

Từ khóa chính cần tập trung

Từ khóa hoặc cụm từ khóa chính là từ hoặc cụm từ bạn muốn tìm thấy một trang nhất định trên trang web của mình trên Google. Bạn xác định tập hợp các cụm từ khóa chính của mình bằng cách thực hiện nghiên cứu từ khóa.

Từ khóa đuôi dài

Từ khóa đuôi dài cụ thể hơn và ít được tìm kiếm hơn từ khóa chính. Chúng tập trung vào một niche. Các cụm từ tìm kiếm càng dài và cụ thể thì chúng càng dễ được xếp hạng hơn. Tại sao? Vì sẽ có ít sự cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, các từ khóa đuôi dài vẫn có giá trị xếp hạng! Bởi vì mặc dù có ít người tìm kiếm chúng hơn nhưng họ vẫn có thể có khả năng chuyển đổi cao hơn như mua hàng, đăng ký, gọi điện…

Chiến lược từ khóa

Chiến lược từ khóa của bạn là về những quyết định bạn đưa ra dựa trên nghiên cứu từ khóa của mình. Ví dụ: bạn định tạo nội dung gì đầu tiên? Bạn sẽ tập trung vào đầu hay đuôi? Bạn sẽ xuất bản nó như thế nào và ở đâu? Bạn sẽ tạo một bài viết, một bài đăng hay một trang sản phẩm, một video hướng dẫn hay một đồ họa thông tin?

Ý định tìm kiếm

Đi sâu vào ý định tìm kiếm là chìa khóa ở đây: bạn phải khám phá xem người tìm kiếm thực sự muốn hoặc cần gì. Bạn không chỉ nhìn vào từ khóa. Bạn cũng đang xem xét các mục tiêu cơ bản về những gì người tìm kiếm muốn biết, làm hoặc mua. Nội dung của bạn phải cung cấp giải pháp cho “vấn đề” của người tìm kiếm. Điều này còn được gọi là thiết kế nội dung.

Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa trong 10 bước

Có 10 bước quan trọng cần tuân theo khi thực hiện nghiên cứu từ khóa. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thực hiện quy trình và cung cấp cho bạn các mẹo thiết thực để bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa của riêng mình:

1.Hãy suy nghĩ về sứ mệnh của bạn và xác định mục tiêu SEO của bạn

Trước khi bắt đầu, hãy nghĩ về sứ mệnh của bạn. Hãy suy nghĩ về những câu hỏi như: Mục tiêu chính của doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn là gì? Điều gì làm cho nó đặc biệt? Chính xác thì bạn đang cố gắng tiếp cận ai? Và bạn đưa ra những lời hứa gì trên trang web của mình? Hãy dành thời gian và viết ra nhiệm vụ của bạn theo đúng nghĩa đen. Khi bạn có thể trả lời chi tiết những câu hỏi này, bạn sẽ thực hiện bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc phát triển chiến lược từ khóa của mình.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang ở trong một thị trường cạnh tranh?

Thị trường mà bạn tham gia sẽ xác định liệu bạn có thể xếp hạng cao với các từ khóa bạn đã chọn hay không. Một số thị trường có tính cạnh tranh cao, với các công ty lớn thống trị kết quả tìm kiếm. Sẽ khó cạnh tranh với các công ty này vì họ có ngân sách rất lớn cho tiếp thị nói chung và SEO nói riêng.

Nếu bạn đang tham gia vào một thị trường cạnh tranh, cách tốt nhất của bạn là bắt đầu từ quy mô nhỏ. Khi bạn ‘sở hữu’ một phần nhỏ trong thị trường ngách đó và trở thành một tên tuổi lớn hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình, bạn có thể cố gắng nâng cấp và bán các chuyến du lịch trên biển của mình cho lượng khán giả lớn hơn (tổng quát hơn). Nhiệm vụ của bạn sau đó cũng sẽ trở nên tổng quát hơn. Phạm vi sứ mệnh kinh doanh của bạn cũng phải phù hợp với mục tiêu SEO của bạn. Hãy thực tế về loại thứ hạng bạn có thể đạt được với quy mô doanh nghiệp của mình và tập trung vào những gì sẽ giúp bạn đạt được sứ mệnh của mình.

Một ví dụ

Giả sử bạn bán các chuyến du lịch tới Hawaii. Bạn cung cấp các tiện nghi tuyệt vời cho trẻ em, điều này khiến chuyến đi của bạn đặc biệt phù hợp với các bậc cha mẹ có con nhỏ. Nếu không có chuyến du lịch thân thiện với gia đình nào khác đến Hawaii, bạn sẽ nổi bật giữa đám đông. Nó sẽ làm cho dịch vụ của bạn trở nên độc đáo. Vì vậy, sẽ là thông minh nếu biến đây thành sứ mệnh, vị trí thích hợp của bạn – bởi vì đây là những gì bạn phải cung cấp cho khán giả của mình.

2.Lập danh sách từ khóa mà bạn nghĩ mọi người có thể tìm kiếm

Bước thứ hai là tạo danh sách từ khóa của bạn, tốt nhất là trong bảng tính (như Google Trang tính hoặc Excel). Với sứ mệnh của bạn trong đầu, hãy cố gắng đi vào tâm trí khán giả mà bạn mong muốn. Những người này sẽ tìm kiếm điều gì? Họ có thể sử dụng loại cụm từ tìm kiếm nào khi tìm kiếm dịch vụ hoặc sản phẩm tuyệt vời của bạn? Sản phẩm của bạn giải quyết được “vấn đề” nào của họ? Viết ra càng nhiều câu trả lời càng tốt. Nếu sứ mệnh của bạn rõ ràng, bạn sẽ có một hình ảnh khá rõ ràng về vị trí thích hợp và các điểm bán hàng độc đáo của mình (những điều khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt với những doanh nghiệp khác). Đây là những thuật ngữ tìm kiếm mà bạn muốn được tìm thấy.

3. Nghiên cứu các từ khóa bạn nghĩ ra

Sau khi bạn tạo danh sách đầu tiên, đã đến lúc tìm hiểu sâu hơn về từ khóa của bạn. May mắn thay, có những công cụ nghiên cứu từ khóa giúp việc nghiên cứu từ khóa của bạn dễ dàng hơn. Một trong những công cụ dễ sử dụng nhất là chính Google.

Google các từ khóa bạn nghĩ ra và kiểm tra những gì Google gợi ý trong khi bạn đang nhập. Đó là những câu hỏi mà mọi người thực sự đã hỏi Google! Bạn cũng có thể xem “các tìm kiếm có liên quan” trên trang kết quả của Google. Ngoài ra, hãy xem công cụ cụm từ khóa liên quan của chúng tôi trong Yoast SEO hoặc Trả lời công chúng.

Những công cụ này sẽ cung cấp cho bạn tất cả các loại biến thể của cụm từ khóa, từ đồng nghĩa và cụm từ khóa liên quan. Hãy kiểm tra chúng và thêm các cụm từ khóa có liên quan vào danh sách của bạn.

4. Sử dụng nghiên cứu của bạn để tìm các biến thể đuôi dài của từ khóa

Khi mọi người bắt đầu nghiên cứu từ khóa, họ có xu hướng tập trung vào các thuật ngữ “đầu” rất phổ biến. Thật không may, những từ khóa chính đó hầu hết được các doanh nghiệp lớn sử dụng. Mặt khác, các từ khóa đuôi dài nhận được ít lưu lượng tìm kiếm hơn nhưng cũng ít cạnh tranh hơn. Do đó, bạn sẽ dễ dàng xếp hạng hơn trên các từ khóa đó. Hơn nữa, các từ khóa đuôi dài thậm chí còn có giá trị chuyển đổi cao hơn vì chúng tập trung nhiều hơn vào một sản phẩm hoặc chủ đề cụ thể.

Một ví dụ

Từ khóa đuôi dài thường dài hơn và tập trung hơn thuật ngữ chính. Nếu thuật ngữ chính của bạn là [huấn luyện chó con] thì từ khóa đuôi dài có thể là [huấn luyện chó con tích cực cho Labradoodles ở Amsterdam]. Sử dụng các công cụ được đề cập ở bước 3 cũng sẽ giúp bạn tìm được nhiều từ khóa đuôi dài hơn. Bạn cũng có thể tìm thấy một số biến thể từ khóa ít được tìm kiếm hơn, bạn cũng có thể hưởng lợi từ việc sử dụng các biến thể này.

Sử dụng cả hai!

Đừng quên thêm các từ khóa đuôi dài và các biến thể từ khóa vào bảng tính của bạn. Đặt các thuật ngữ chính vào cột đầu tiên và thêm (nhiều) cột cho các từ khóa và biến thể đuôi dài. Điều này cũng sẽ giúp bạn tạo cấu trúc trang web phù hợp sau này. Cụm từ tìm kiếm của bạn càng dài thì trang đích của nó càng đi sâu vào cấu trúc trang web của bạn.

5. Phân tích sự cạnh tranh cho những từ khóa đó

Việc bạn có nên theo đuổi các từ khóa đuôi dài hay không phần lớn phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu sự cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn cao, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng về các điều khoản cạnh tranh. Nếu bạn có ít sự cạnh tranh, bạn sẽ có thể xếp hạng cho nhiều thuật ngữ chính hơn. Vì vậy, bạn sẽ cần thực hiện một số điểm chuẩn cho SEO.

Google các từ khóa xuất phát từ nghiên cứu từ khóa của bạn. Bắt đầu với thuật ngữ ‘đầu’ nhất của bạn. Kiểm tra trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Đây là những trang web bạn sẽ cạnh tranh khi bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho một từ khóa như vậy. Hãy xem xét kỹ hơn: Bạn có thấy các trang web chuyên nghiệp không? Trang web của công ty? Bạn có ‘ngang bằng’ với những công ty này không? Trang web của bạn có phù hợp với các trang web này không? Công ty của bạn có quy mô tương tự và nó có ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực của bạn không?

Sẽ khó xếp hạng hơn khi bạn cạnh tranh với các trang web có thương hiệu mạnh. Nếu thương hiệu được biết đến qua quảng cáo trên TV hoặc radio, cơ hội đạt thứ hạng cao của bạn sẽ càng nhỏ hơn. Nhưng sẽ không hại gì nếu xem qua nội dung của họ. Nội dung có được viết tốt và được tối ưu hóa tốt không? Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có nội dung kém, bạn có thể có cơ hội xếp hạng cao hơn họ!

Kiểm tra Quảng cáo Google

Bạn cũng có thể xem quảng cáo trong Google. Có cái nào không? Nếu có tài khoản Google Ads, bạn có thể kiểm tra giá trị trả cho mỗi lần nhấp chuột của từng cụm từ tìm kiếm bằng công cụ Công cụ lập kế hoạch từ khóa của họ. Các cụm từ tìm kiếm có tỷ lệ trả cho mỗi lần nhấp chuột cao thường khó xếp hạng hơn trong kết quả không phải trả tiền.

Hãy ghi chú!

Đảm bảo ghi chú trong bảng tính về những phát hiện của bạn cho các từ khóa bạn đã điều tra! Bạn có thể sử dụng các màu như đỏ, vàng và xanh lục để đánh dấu những từ khóa nào có tính cạnh tranh nhiều hơn hoặc ít hơn nếu bạn thấy điều đó dễ dàng hơn việc viết ghi chú.

6. Xem xét kỹ hơn ý định tìm kiếm cho từng từ khóa

Phần lớn các chiến lược SEO ngày nay nên xoay quanh việc trả lời các câu hỏi của mọi người hoặc cung cấp giải pháp tốt nhất cho “vấn đề” của họ. Bất cứ khi nào ai đó nhập truy vấn tìm kiếm vào công cụ tìm kiếm, họ đang tìm kiếm thứ gì đó. Mỗi loại câu hỏi cần một câu trả lời cụ thể.

Tìm hiểu về ý định tìm kiếm

Hãy cố gắng tìm hiểu xem khán giả của bạn có mục đích gì khi họ nhập một cụm từ khóa nhất định vào Google. Họ có mục đích cung cấp thông tin (cố gắng tìm thông tin về một chủ đề cụ thể), mục đích điều hướng (muốn truy cập một trang web cụ thể), mục đích thương mại (muốn nghiên cứu thứ gì đó trước khi mua) hay mục đích giao dịch (muốn mua thứ gì đó ngay bây giờ) ?

Bạn có thể tìm hiểu thêm về ý định tìm kiếm của một số truy vấn nhất định bằng cách xem xét kỹ loại trang đã được xếp hạng cho truy vấn đó. Bạn có chủ yếu xem các trang sản phẩm không? Hoặc rất nhiều bài viết blog thông tin? Bạn có xem video không? Hay nó là một sự pha trộn? Đây đều là những gợi ý về mục đích tìm kiếm của Google đối với một truy vấn nhất định. Bài đăng này giải thích cách sử dụng kết quả tìm kiếm để tạo nội dung tuyệt vời phù hợp với mục đích phù hợp.

Tìm hiểu loại ý định nào áp dụng cho cụm từ khóa của bạn và một lần nữa, thêm các phát hiện của bạn vào bảng tính!

7. Xác định chiến lược từ khóa – bạn sẽ nhắm mục tiêu từ khóa nào?

Dựa trên dữ liệu bạn đã thu thập bây giờ, bạn có thể xác định chiến lược từ khóa. Nếu bạn đã làm theo các bước trên, bạn sẽ có một bảng tính với số lượng cụm từ khóa đáng kể, cùng với thông tin về đối thủ cạnh tranh và mục đích tìm kiếm của khán giả đối với các cụm từ khóa đó.

Bây giờ hãy nghĩ về câu hỏi này: Làm thế nào trang web của tôi có thể đứng vững so với các trang web trong SERP? Bạn có quy mô và ngân sách tiếp thị bằng nhau không? Sau đó hãy tiếp tục và tập trung vào những thuật ngữ chính đó. Nếu không: trước tiên hãy thử thêm các từ khóa đuôi dài. Việc tập trung vào một loạt các từ khóa đuôi dài kết hợp lại có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập.

Khi bạn đã kiểm soát được thứ hạng cho những từ khóa đuôi dài đó, việc nhắm đến nhiều từ khoá chính hơn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi bạn đã quyết định bắt đầu từ đâu, hãy nghĩ đến loại nội dung: Mục đích tìm kiếm cho cụm từ khóa của tôi là gì? Khán giả của tôi đang tìm kiếm điều gì? Ngoài ra, tôi có thể tạo nội dung nào chưa có và làm cách nào để tôi có thể nổi bật về chất lượng hoặc cung cấp giải pháp? Điều này sẽ giúp bạn quyết định loại nội dung bạn sẽ tạo.

8. Tạo trang đích được tối ưu hóa cho từ khóa của bạn

Về lý thuyết, bước này nằm ngoài phạm vi nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên, việc tạo các trang đích tuyệt vời là điều cần thiết nếu bạn muốn có lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Vì vậy, bạn sẽ cần xây dựng các trang đích được tối ưu hóa cho cụm từ tìm kiếm của mình. Bạn không cần phải tạo tất cả các trang này ngay lập tức – đây có thể là một nỗ lực lâu dài. Chiến lược từ khóa của bạn sẽ giúp bạn ưu tiên.

Nội dung nền tảng

Đối với các cụm từ khóa quan trọng nhất, bạn sẽ tạo các bài viết có nội dung nền tảng; các bài viết cung cấp nội dung tốt nhất có thể về từ khóa đó – có căn cứ và toàn diện. Tất cả các bài viết dài hỗ trợ của bạn phải liên kết đến các trang nội dung nền tảng của bạn. Đây là một phần trong chiến lược liên kết nội bộ của bạn và Yoast SEO Premium có thể giúp bạn triển khai. Bạn cũng có thể sử dụng bài tập SEO của chúng tôi: phương pháp tiếp cận nội dung Nền tảng để xây dựng chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ chỉ bằng một vài bước đơn giản.

9. Đánh giá xem chiến lược từ khóa của bạn có đang hoạt động hay không và tiếp tục cải thiện

Khi bạn đã phân tích kỹ lưỡng về cơ hội xếp hạng trên từng cụm từ cụ thể, xuất bản một số bài viết thú vị (và tối ưu hóa chúng cho phù hợp), bạn nên đợi một chút. Kiểm tra thứ hạng của bạn. Bài viết của bạn có bật lên không? Nó có xuất hiện ở trang đầu tiên trên SERP của Google không? Hay nó bị ẩn ở trang 2 hoặc 3? Đảm bảo đánh giá kết quả của bạn trong SERPs.

Có nhiều cách khác nhau để kiểm tra xem nội dung của bạn hoạt động như thế nào trong kết quả tìm kiếm. Cách đơn giản nhất là tìm kiếm trên Google những từ khoá mà bạn đã tối ưu hóa bài viết của mình. Một tùy chọn khác là sử dụng Google Search Console để tìm hiểu những truy vấn nào bạn đang xếp hạng. Mặc dù phương pháp của Google Search Console phức tạp hơn một chút nhưng đây có thể là một cách tuyệt vời để tìm kiếm cơ hội mới! Và cuối cùng, phương pháp thứ ba là sử dụng công cụ theo dõi từ khóa để theo dõi thứ hạng của bạn; bạn có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng bằng cách sử dụng các tính năng Wincher tích hợp trong plugin Yoast SEO.

Dù bạn làm như thế nào đi nữa, bạn vẫn nên kiểm tra xem nỗ lực của mình có được đền đáp hay không. Nếu bạn không thể xếp hạng trên trang đầu tiên, hãy thử viết một bài viết khác, tập trung vào một từ khóa dài hơn (thậm chí). Làm cho nó cụ thể hơn một chút, thích hợp hơn. Và hãy xem điều đó diễn ra như thế nào. Đánh giá lại. Tiếp tục quá trình này cho đến khi bạn truy cập trang đầu tiên của SERPs!

10. Làm mới nghiên cứu từ khóa và nội dung của bạn thường xuyên

Thời gian trôi qua, mọi thứ sẽ thay đổi. Khán giả của bạn có thể bắt đầu sử dụng các từ khác nhau để tìm kiếm những gì họ muốn, vì vậy bạn có thể cần thêm từ khóa mới vào trang tính của mình. Và với sự phát triển của AI, bối cảnh cạnh tranh chắc chắn sẽ thay đổi, khiến việc nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể trở nên dễ dàng hơn hoặc khó hơn. Ai biết? Viết blog có thể không còn phù hợp nữa.

Khi bạn nhìn vào tình hình từ năm này sang năm khác, có rất nhiều điều có thể thay đổi. Đó là lý do tại sao việc đánh giá lại và làm mới nghiên cứu từ khóa của bạn thỉnh thoảng lại quan trọng. Dành thời gian để cập nhật trang tính của bạn với thông tin mới nhất. Và đừng quên giữ cho nội dung của bạn luôn mới mẻ và cập nhật!

Nghiên cứu từ khóa nhanh

Trong một thế giới lý tưởng, bạn sẽ thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình, tạo một bảng tính đẹp mắt và tạo trang đích cho mỗi từ khóa. Cấu trúc trang web của bạn sẽ hoàn hảo và bạn sẽ viết blog và viết hàng ngày, giúp trang web của bạn được xếp hạng ngày càng cao hơn trong Google. Nhưng chúng ta đang sống trong thế giới thực.

Tất nhiên, nghiên cứu từ khóa của bạn sẽ không phải lúc nào cũng rộng rãi. Và một số bài đăng hoặc bài báo không được viết như một phần của một chiến lược tuyệt vời mà chỉ vì chủ đề đó nằm trong tin tức hoặc điều gì đó đã truyền cảm hứng cho bạn viết nó. Đó chỉ là cách những thứ này hoạt động. Nhưng điều này không phải là một vấn đề.

Nếu bạn đang viết thứ gì đó không hoàn toàn phù hợp với chiến lược của mình, điều này không có nghĩa là bạn không nên cố gắng xếp hạng nội dung đó. Bạn vẫn có thể sử dụng nó để xếp hạng cho thứ gì đó liên quan đến các cụm từ trong danh sách chiến lược từ khóa của bạn. Sử dụng các công cụ được đề cập ở bước 3 và Google Xu hướng để nhanh chóng kiểm tra xem bạn muốn xếp hạng từ khóa nào. Ít nhất, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ về cách làm cho bài viết hoặc blog phù hợp với chiến lược của bạn. Xét cho cùng, nếu bạn đang viết nội dung có giá trị, bạn cũng có thể xếp hạng nó! Bạn có thể tìm thêm mẹo về cách thực hiện nghiên cứu từ khóa một cách nhanh chóng trong bài viết về từ khóa trọng tâm của chúng tôi.

Lời khuyên cho việc nghiên cứu từ khóa

Tất cả những điều này nghe có vẻ khá đơn giản nhưng chúng tôi biết rằng còn rất nhiều việc phải làm và nói thì dễ hơn làm. Khi áp dụng vào thực tế, bạn có thể gặp phải một số vấn đề hoặc câu hỏi thường gặp. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo để làm cho nó hoạt động!

Ưu tiên danh sách từ khóa của bạn

Bạn nên nhắm mục tiêu bao nhiêu từ khóa? Chà, chúng tôi không thể cho bạn biết số lượng từ khóa chính xác mà bạn nên có, nhưng chúng tôi có thể cho bạn biết rằng bạn cần rất nhiều từ khóa – nhiều nhất có thể mà bạn có thể nghĩ ra. Tuy nhiên, hơn 1000 từ khóa có lẽ là quá nhiều! Ngay cả khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ, có thể bạn sẽ có được vài trăm từ khóa.

Nhưng không cần phải tạo trang cho tất cả những thứ này ngay lập tức. Bạn có thể thêm nội dung từng chút một. Hãy suy nghĩ về những từ khóa bạn muốn xếp hạng bây giờ (có thể là những từ khóa dài hơn?) và những từ khóa nào không quan trọng ngay lập tức. Hiểu các ưu tiên của bạn và lập kế hoạch tạo nội dung của bạn.

Cụm từ khóa chính (trọng tâm) và các từ đồng nghĩa của nó chỉ cần một trang

Trước đây, mỗi từ khóa bạn muốn tìm thấy đều có trang đích riêng. Tuy nhiên, ngày nay, các công cụ tìm kiếm thông minh đến mức chúng chủ yếu sử dụng mục đích tìm kiếm để cung cấp cho người tìm kiếm câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi của họ. Trang trả lời những câu hỏi đó tốt nhất sẽ xếp hạng trên cùng. Công cụ tìm kiếm cũng hiểu được sự khác biệt tinh tế giữa các từ khóa, do đó bạn không cần phải tạo trang đích cho mọi biến thể tinh vi của từ khóa, như từ đồng nghĩa.

Điều đó không có nghĩa là bạn không nên sử dụng từ đồng nghĩa! Trên thực tế, các từ đồng nghĩa thực sự có thể cải thiện khả năng đọc bản sao của bạn, vì vậy hãy đảm bảo sử dụng chúng. Plugin Yoast SEO Premium của chúng tôi có thể giúp bạn điều này; nó cho phép bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho các từ đồng nghĩa và cụm từ khóa liên quan. Bạn có thể điền các từ đồng nghĩa với cụm từ khóa của mình trong tab phân tích SEO trong thanh bên Yoast SEO. Nếu bạn muốn điền nhiều hơn một, bạn có thể phân tách chúng bằng dấu phẩy. Khi nói đến việc thêm các cụm từ khóa liên quan vào văn bản của bạn, chúng tôi có một tính năng tuyệt vời mà bạn sẽ muốn biết thêm. Vì vậy, hãy thảo luận về điều đó tiếp theo!

Thêm các cụm từ khóa liên quan để giúp Google hiểu văn bản của bạn

Cụm từ khóa liên quan là những từ và khái niệm giúp hiểu sâu hơn và mở rộng sự hiểu biết về cụm từ khóa trọng tâm của bạn. Chúng thậm chí còn giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề bạn đang nói đến. Bằng cách sử dụng các cụm từ khóa liên quan trong văn bản của mình, bạn có thể vẽ nên một bức tranh hoàn chỉnh về cụm từ khóa trọng tâm của mình trong bài viết bạn đang viết.

Làm thế nào để bạn tìm thấy các cụm từ khóa liên quan?

Bạn có thể nghĩ ra một số cụm từ khóa có liên quan nhưng chúng tôi cho rằng sử dụng dữ liệu từ khóa thích hợp là cách an toàn nhất. Đó là lý do tại sao chúng tôi tích hợp Semrush trong Yoast SEO. Nó gợi ý các cụm từ khóa liên quan và thậm chí còn hiển thị cho bạn lượng tìm kiếm cũng như xu hướng cho mỗi cụm từ khóa. Vì Semrush là một trong những công ty phần mềm tiếp thị và SEO hàng đầu trên thế giới, điều này sẽ giúp bạn tìm được các cụm từ khóa liên quan phù hợp cho nội dung của mình.

Bạn có thể tìm thấy tính năng này trong thanh bên Yoast SEO và hộp meta. Chỉ cần đi tới nút ‘Nhận cụm từ khóa liên quan’ bên dưới trường ‘Cụm từ khóa tập trung’ và nhấp vào nút đó. Lần đầu tiên bạn nhấp vào đây, bạn sẽ cần kết nối tài khoản Semrush của mình hoặc tạo tài khoản và ủy quyền cho Yoast SEO sử dụng nó. Sau khi kết nối tài khoản của mình, bạn sẽ có thể nhấp vào nút ‘Nhận cụm từ khóa liên quan’ và tìm ngay các cụm từ khóa liên quan:

Tính năng cụm từ khóa liên quan được cung cấp miễn phí nhưng nếu sử dụng Premium, bạn cũng có thể sử dụng các cụm từ khóa liên quan đó để tối ưu hóa nội dung của mình bằng tính năng cụm từ khóa liên quan. Tính năng này cho phép bạn thêm các cụm từ khóa hoặc từ đồng nghĩa có liên quan vào một trường trong thanh bên hoặc hộp meta Yoast SEO. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng tối ưu hóa nội dung của mình cho nhiều cụm từ khóa và từ đồng nghĩa. Nếu bạn muốn biết thêm về sự tích hợp này, chúng tôi có một bài viết về cách sử dụng tính năng cụm từ khóa liên quan đến Semrush.

Kiểm tra kết quả cho từ khóa số ít và số nhiều

Bạn nên nhắm đến từ khóa số ít hay số nhiều? Vâng, điều này phụ thuộc vào truy vấn. Khi Google tìm hiểu thêm về mục đích tìm kiếm trong truy vấn của bạn, nó có thể đoán chính xác hơn những gì bạn đang tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm sách, bạn sẽ nhận được kết quả khác với khi bạn tìm kiếm sách. Rõ ràng Google nghĩ rằng trong trường hợp đầu tiên bạn đang tìm kiếm một định nghĩa, trong trường hợp thứ hai, nó tin rằng bạn đang có ý định mua một cuốn sách. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn biết những gì bạn cung cấp trên trang của mình và nó phù hợp với truy vấn cũng như kết quả mà Google đưa ra cho truy vấn đó.

Yoast SEO Premium có hỗ trợ dạng từ nên nó tự động phát hiện tất cả các dạng khác nhau của cụm từ khóa trọng tâm của bạn (được gọi là từ khóa gốc). Vì vậy, bạn không còn phải tối ưu hóa bài đăng của mình cho một dạng từ cụ thể. Tối ưu hóa bài đăng của bạn đã trở thành một quá trình tự nhiên hơn nhiều. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến bạn vẫn muốn tối ưu hóa cho dạng từ rất cụ thể của từ khóa. Trong trường hợp này, bạn có thể đặt cụm từ khóa trọng tâm của mình trong dấu ngoặc kép: “những cuốn sách hay nhất từ ​​trước đến nay”. Yoast SEO giờ đây sẽ chỉ tính đến cụm từ khóa trọng tâm chính xác đó khi kiểm tra nội dung của bạn.

Chỉ sử dụng cụm từ khóa một lần

Hãy cẩn thận, bạn không nên sử dụng từ khóa trọng tâm chính xác của mình nhiều lần. Nếu bạn làm vậy, thứ hạng của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi việc ăn thịt từ khóa. Google gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa những nội dung rất giống nhau. Vì vậy, nó có thể xếp hạng các bài viết hoặc trang tương tự thấp hơn.

Bạn không chắc chắn liệu trước đây bạn có sử dụng cụm từ khóa tập trung hay không? Bài đăng lý do và cách xuất cụm từ khóa trọng tâm của bạn bằng Yoast SEO Premium sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các cụm từ khóa trọng tâm bạn đã sử dụng trước và trên trang nào. Ngoài ra, Yoast SEO còn đưa ra cảnh báo cho bạn trong phân tích SEO nếu bạn sử dụng một lần hai lần.

Bạn có phát hiện ra rằng mình đã sử dụng các từ khóa hoặc cụm từ khóa giống nhau hoặc rất giống nhau trên nhiều bài đăng và trang khác nhau không? Sau đó, có lẽ bạn nên kiểm tra nội dung của mình và có thể hợp nhất/xóa/chuyển hướng một số nội dung đó. Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách giải quyết vấn đề ăn thịt từ khóa.