Viết nội dung chất lượng phải là một khía cạnh quan trọng của mọi chiến lược SEO. Nhưng khi nào nội dung của bạn được coi là chất lượng cao? Và chất lượng cao có ý nghĩa tương tự đối với người dùng của bạn cũng như đối với Google không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về nội dung chất lượng là gì và cách bạn có thể đảm bảo nội dung của mình đạt được mục tiêu. Nó sẽ đòi hỏi một số kỹ năng viết sáng tạo. Nhưng đừng lo lắng, bạn không cần phải trở thành một nhà văn! Bằng cách tập trung vào những điều phù hợp, bạn có thể tạo nội dung chất lượng xếp hạng cao mà người dùng của bạn sẽ vui vẻ đọc.

Nội dung chất lượng là gì?

Biết cách viết nội dung hay giúp bạn có được nhiều khách truy cập hơn, chuyển đổi cao hơn và tỷ lệ thoát thấp hơn. Nhưng ai là người quyết định chất lượng nội dung của bạn? Đó chính là người dùng của bạn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến việc tạo nội dung phù hợp trở nên khó khăn hơn. Bởi vì mỗi người dùng đều khác nhau và có mục đích tìm kiếm khác nhau. Nhưng họ có một điểm chung: mọi người dùng đều biết họ muốn gì. Trong khi đó, bạn vẫn đang tìm hiểu xem khán giả muốn đọc về nội dung gì!

Mặc dù chất lượng nội dung của bạn cuối cùng được xác định bởi người dùng nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để đảm bảo rằng mình có được nội dung được cân nhắc kỹ lưỡng, dễ đọc và hấp dẫn. Nói cách khác: nội dung đủ điều kiện được người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn coi là chất lượng cao. Và vâng, việc này sẽ mất một thời gian. Nhưng đó là thời gian được sử dụng tốt.

Tại sao nội dung chất lượng lại quan trọng?

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn nên tạo nội dung tốt cho người dùng của mình. Mọi người khó có thể ở lại lâu nếu trang web của bạn chứa đầy nội dung xấu. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất; nội dung chất lượng thấp cũng có hại cho SEO.

Google ngày càng thông minh hơn. Gần đây, họ cho biết họ đã tìm ra cách phát hiện nội dung chất lượng thấp. Với ‘cập nhật nội dung hữu ích’, Google muốn bắt đầu đo lường số lượng trang chất lượng thấp trên trang web của bạn. Nếu chất lượng tổng thể không đủ tốt thì tất cả các trang của bạn có thể bị xếp hạng thấp hơn. Vì vậy, bạn cần tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng hơn bao giờ hết.

Cách tạo nội dung chất lượng

1. Viết cho độc giả, không phải cho chính bạn

Nếu bạn có một trang web thương mại điện tử, bạn muốn người đọc biết về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu bạn là một blogger, bạn muốn người đọc biết đến bạn và những chủ đề mà bạn quan tâm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét những gì người dùng của bạn thực sự muốn đọc. Họ có sở thích gì? Những sự kiện hoặc tin tức nào họ theo dõi mà bạn có thể liên quan đến doanh nghiệp của mình? Và những ‘vấn đề’ nào họ đang cố gắng khắc phục đã dẫn họ đến trang web của bạn?

Bước đầu tiên trong việc tạo nội dung chất lượng cao là đảm bảo rằng nội dung đó chứa thông tin mà khán giả của bạn đang tìm kiếm. Để tìm hiểu thông tin mà người dùng đang tìm kiếm, bạn phải tiến hành nghiên cứu từ khóa thích hợp. Điều này sẽ giúp bạn xác định chủ đề nào sẽ viết và những từ mà khán giả của bạn sử dụng. Nghiên cứu từ khóa cũng giúp ích cho thứ hạng của bạn, vì có nhiều khách truy cập hơn và tỷ lệ thoát thấp hơn cho Google biết rằng trang của bạn là kết quả tốt để hiển thị trong kết quả tìm kiếm của họ.

2. Làm cho nội dung của bạn dễ đọc và hấp dẫn

Bạn có muốn truyền tải thông điệp của mình không? Và bạn có muốn mọi người đọc toàn bộ bài viết hoặc trang blog của bạn không? Sau đó làm cho nội dung của bạn dễ đọc. Để nội dung dễ đọc, bạn cần:

  • Nghĩ về cấu trúc văn bản và những từ bạn sử dụng. Quá nhiều chữ mà không có tiêu đề hoặc đoạn văn dài làm mọi người khó chịu, vì vậy hãy đảm bảo bạn sử dụng chúng. Nó sẽ mang lại cho độc giả của bạn một chút cảm giác thoải mái khi đọc.
  • Cố gắng hạn chế sử dụng những từ khó và những câu quá dài. Cả hai đều có thể làm cho nội dung của bạn khó hiểu hơn, điều này sẽ làm người đọc chán nản và khó hiểu.
  • Sử dụng biến thể trong văn bản của bạn để làm cho nó hấp dẫn. Sử dụng các từ đồng nghĩa và xen kẽ các câu dài hơn với những câu ngắn hơn.

Một điều quan trọng khác cần tập trung vào: Hãy mang tính cá nhân trong bài viết của bạn.Điều này giúp bạn viết nội dung chất lượng khác với nội dung của đối thủ cạnh tranh và giúp người dùng biết đến bạn và thương hiệu của bạn. Bạn muốn biết thêm? Trong bài viết này, chúng tôi đi sâu hơn vào các mẹo để viết bài đăng trên blog dễ đọc.

3. Suy nghĩ về ý định tìm kiếm và mục tiêu của bạn

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Ý định tìm kiếm có nghĩa là gì? Ý định tìm kiếm là lý do tại sao ai đó tiến hành một tìm kiếm cụ thể. Đó là thuật ngữ dùng để mô tả mục đích của họ. Ví dụ: họ có câu hỏi nào cần được trả lời không? Hay họ muốn mua thứ gì đó trực tuyến? Mục đích tìm kiếm của ai đó tạo ra sự khác biệt trong cách họ đánh giá chất lượng nội dung của bạn. Nếu nó phù hợp với nhu cầu của họ tại thời điểm đó thì họ sẽ ở lại trang của bạn lâu hơn. Nhưng nếu họ cần câu trả lời cho một câu hỏi và trang họ truy cập chỉ cố gắng bán sản phẩm cho họ thì họ sẽ biến mất trước khi bạn kịp nhận ra.

Kết hợp các mục tiêu với các ý định tìm kiếm khác nhau

Điều quan trọng là phải cân nhắc mục đích tìm kiếm khi bạn tạo nội dung cho một trang cụ thể. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp mục tiêu của mình với các ý định tìm kiếm khác nhau mà người dùng có thể có. Một trong những mục tiêu của bạn là có được nhiều người đăng ký nhận bản tin hơn? Sau đó, bạn nên thêm nút đăng ký đó vào các trang mà người dùng có mục đích cung cấp thông tin.

Khách truy cập có mục đích giao dịch không (nghĩa là: họ muốn mua thứ gì đó)? Hãy chắc chắn rằng họ truy cập vào đúng trang. Nếu ai đó tìm kiếm cụm từ “Sản phẩm x”, bạn không muốn họ truy cập vào một bài đăng blog thảo luận về chủ đề liên quan đến sản phẩm đó. Lý tưởng nhất là bạn muốn họ truy cập vào một trang dành riêng cho “Sản phẩm x”. Tuy nhiên, một trang danh mục khi bạn có nhiều biến thể của “Sản phẩm x” cũng hoạt động.

Tất nhiên, kinh nghiệm cho chúng ta biết không phải lúc nào cũng có trắng đen như vậy. Tuy nhiên, thật tốt khi xem xét mục đích tìm kiếm mà người dùng của bạn có thể có. Nó sẽ giúp bạn xác định trọng tâm nội dung của mình và lời kêu gọi hành động nào bạn muốn thêm vào một trang hoặc bài đăng cụ thể. Một cách tuyệt vời để bắt đầu là áp dụng tư duy thiết kế nội dung. Tư duy này giúp bạn sản xuất nội dung lấy người dùng làm trung tâm dựa trên nhu cầu thực sự. Ngoài ra, đối với một số thông tin đầu vào, chúng tôi khuyên bạn nên xem kết quả tìm kiếm để tạo ra nội dung tuyệt vời.

4. Chú trọng tính đáng tin cậy

Khi mọi người truy cập trang của bạn, việc tạo dựng niềm tin cũng rất quan trọng. Đặc biệt là khi họ chưa quen với trang web của bạn. Bạn phải cho khán giả thấy rằng bạn đáng tin cậy. Làm sao? Bằng cách thực hiện ba điều sau:

  • Viết một cách rõ ràng và hướng đến người dùng.
  • Cố gắng tránh xa những bức ảnh có sẵn, vì những bức ảnh chân thực sẽ tạo thêm sự tin cậy và mang lại cảm giác cá nhân cho trang web của bạn. Điều này cũng đúng với trang ‘Giới thiệu về chúng tôi’ của bạn. Cố gắng sử dụng hình ảnh thực tế của nhóm của bạn.
  • Thêm xếp hạng vào Google, lời chứng thực vào đúng trang và thiết lập HTTPS. Điều này sẽ giúp người dùng và Google hiểu rằng trang web của bạn thuộc về một doanh nghiệp hoặc cá nhân thực tế, điều này cho phép họ duyệt trang web của bạn một cách vui vẻ và an toàn.

5. Luôn cập nhật nội dung của bạn

Một yếu tố quan trọng khác của việc viết nội dung chất lượng là đảm bảo nội dung đó được cập nhật và phù hợp. Điều này có nghĩa là thỉnh thoảng bạn phải cập nhật nội dung của mình để đảm bảo mọi người có thể tìm thấy thông tin phù hợp. Nhưng tại sao điều này lại quan trọng đến thế? Bởi vì nó cho người dùng của bạn thấy rằng bạn luôn cập nhật những phát triển gần đây và luôn có thể cung cấp cho họ thông tin chính xác.

Nói cách khác: nó tạo dựng niềm tin và thu hút khán giả quay lại trang web của bạn. Luôn cập nhật trang web và bài đăng trên blog của bạn cũng rất quan trọng đối với SEO, vì điều này cho Google thấy rằng trang web của bạn vẫn “sống động” và có liên quan. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn lên lịch để cập nhật nội dung của mình thường xuyên.

Bonus: Đầu tư thời gian vào cấu trúc trang web

Năm bước chúng ta đã thảo luận cho đến nay sẽ giúp bạn viết nội dung dễ đọc và lấy người dùng làm trung tâm. Tiếp theo, chúng tôi muốn nêu bật một bước bổ sung cũng quan trọng không kém: xử lý cấu trúc trang web của bạn. Điều này quan trọng vì nó sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung chất lượng của bạn.

Cấu trúc trang web đề cập đến cách bạn tổ chức nội dung trang web của mình. Đó là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO vững chắc nào. Khi bạn cấu trúc trang web của mình tốt, các công cụ tìm kiếm sẽ có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn. Nó giúp Google xác định tầm quan trọng của từng trang riêng lẻ của bạn và những trang nào có liên quan với nhau. Ngoài ra, cấu trúc trang web tốt sẽ cho phép người dùng tìm đường quanh trang web của bạn dễ dàng hơn. Nó sẽ giúp họ tìm thấy nội dung chất lượng của bạn trong kết quả tìm kiếm và trên trang web của bạn. Đó là lý do tại sao bạn có thể thu được khá nhiều lợi ích từ việc hoàn thiện cấu trúc trang web của mình.

Tóm tắt nhanh về nội dung chất lượng

Mặc dù nội dung có cấu trúc tốt và dễ đọc có thể không đưa bạn lên vị trí hàng đầu trên Google ngay lập tức nhưng nó chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến SEO của bạn về lâu dài. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu xuất bản hết bài này đến bài khác (hoặc hết trang này đến trang khác), bạn nên xem xét một vài bước.

Đảm bảo viết cho người đọc, làm cho nội dung của bạn dễ đọc, phù hợp với mục đích tìm kiếm với mục tiêu của bạn, đáng tin cậy, luôn cập nhật nội dung và hoạt động phù hợp với cấu trúc trang web của bạn. Kết quả cuối cùng? Nội dung hấp dẫn mà độc giả của bạn sẽ đánh giá cao. Điều này sẽ có tác động tích cực đến số lượng khách truy cập, tỷ lệ thoát và chuyển đổi của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu xem liệu có còn lĩnh vực SEO nội dung nào bạn có thể cải thiện hay không, bạn có thể thực hiện bài kiểm tra ngắn này. Hoặc hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về SEO copywriting để biết thêm mẹo và thủ thuật!