Trong SEO có yếu tố on-page và yếu tố off-page. Các yếu tố SEO trên trang là các khía cạnh của trang web mà bạn có thể tối ưu hóa để có thứ hạng tìm kiếm tốt hơn. Đó là về việc cải thiện những thứ như thiết lập kỹ thuật, nội dung của bạn và mức độ thân thiện với người dùng của trang web của bạn. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích tất cả về SEO Onpage và nó khác với SEO Offpage như thế nào, đồng thời chúng tôi sẽ nói về một số tối ưu hóa trên trang có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn..
Sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage
Mọi chiến lược SEO đều tập trung vào việc xếp hạng càng cao càng tốt trong các công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này, tất cả chúng ta đều cố gắng thiết kế và phát triển một trang web sử dụng thuật toán của Google – và con người!. Về cơ bản đó là nội dung của SEO. Các yếu tố trong thuật toán của Google có thể được chia thành hai loại sẽ quyết định thứ hạng trang web của bạn: yếu tố trên trang (SEO Onpage) và yếu tố ngoài trang (SEO Offpage).
Các yếu tố SEO trên trang đều liên quan đến các yếu tố trên trang web của bạn. Ví dụ: những việc bạn làm để cải thiện E-E-A-T của mình cũng thuộc loại này. Một số yếu tố SEO trên trang quan trọng nhất là:
- Thiết lập của website và các tính năng kỹ thuật, đặc biệt là tốc độ trang web
- Chất lượng nội dung của website và việc sử dụng từ khóa
- Phương tiện bổ sung như hình ảnh và video trên website như thế nào
- Cấu trúc trang web của bạn và liên kết nội bộ
- Dữ liệu có cấu trúc và giao diện tìm kiếm
- Cấu trúc URL của website
- Trải nghiệm người dùng
Trong khi đó, SEO Offpage xem xét những gì xảy ra bên ngoài trang web của bạn.
Một số yếu tố SEO Offpage bao gồm:
- Các liên kết có liên quan từ các trang web khác dẫn đến trang web của bạn
- Hoạt động truyền thông xã hội
- Danh sách doanh nghiệp và bản đồ
- Hoạt động tiếp thị bên ngoài
Tầm quan trọng của SEO Onpage
SEO Onpage bao gồm tất cả các yếu tố SEO mà bạn có quyền kiểm soát. Nếu bạn sở hữu một trang web, bạn có thể kiểm soát các vấn đề kỹ thuật và chất lượng nội dung của mình. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ có thể giải quyết tất cả những yếu tố này vì chúng nằm trong tay bạn. Hãy nhớ rằng: nếu bạn tạo một trang web xuất sắc, nó sẽ bắt đầu được xếp hạng.
Tập trung vào SEO onpage cũng sẽ tăng cơ hội thành công cho chiến lược SEO offpage của bạn. Xây dựng liên kết với một trang web tồi là rất khó khăn. Không ai muốn liên kết đến các bài viết kém chất lượng hoặc các trang web hoạt động không chính xác.
Cách tối ưu các yếu tố SEO onpage
1. Đảm bảo công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web
Nếu bạn không quen với khả năng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, thì đây là phần giải thích nhanh về nó là gì và nó có liên quan gì đến Google. Để hiển thị trang của bạn trong kết quả tìm kiếm, trước tiên Google phải biết về trang đó. Nó phải được Google lập chỉ mục, nghĩa là trang này đã được lưu trữ trong chỉ mục của họ. Và để điều đó có thể thực hiện được, bạn phải đảm bảo rằng bạn không chặn Google lập chỉ mục bài đăng hoặc toàn bộ trang web của bạn.
Vì vậy, hãy kiểm tra xem bạn có vô tình làm điều đó không (chúng tôi vẫn thấy điều này xảy ra!) và đảm bảo trang web của bạn được lập chỉ mục. Mặc dù về mặt kỹ thuật đây không phải là yếu tố xếp hạng nhưng việc đưa trang web của bạn vào kết quả tìm kiếm đòi hỏi phải có yếu tố đó, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng nó nên được đưa vào đây.
2. Tạo nội dung chất lượng dựa trên nghiên cứu từ khóa vững chắc
Bạn nghĩ tại sao mọi người ghé thăm trang web của bạn? Rất có thể vì nó chứa thông tin họ đang tìm kiếm. Vì vậy, điều cần thiết là phải viết nội dung xuất sắc phù hợp với nhu cầu của họ. Các công cụ tìm kiếm như Google cũng đọc văn bản của bạn. Trang web nào xếp hạng cao nhất cho một cụm từ tìm kiếm cụ thể chủ yếu dựa trên nội dung của trang web. Đó là lý do tại sao nội dung của bạn phải chứa nhiều thông tin, dễ đọc và tập trung vào đúng từ khóa mà khán giả của bạn sử dụng.
Ngoài việc tạo nội dung chất lượng, bạn phải xóa hoặc khắc phục các trang chất lượng thấp. Cái gọi là nội dung mỏng có thể gây hại cho SEO của bạn. Hãy dành thời gian tìm những trang này và thỉnh thoảng làm điều gì đó với chúng để giữ cho nội dung của bạn luôn ở trạng thái tốt.
3. Cải thiện tốc độ trang web
Một yếu tố xếp hạng quan trọng trên trang là tốc độ trang web. Người dùng không muốn đợi trang tải xong nên Google có xu hướng xếp hạng các trang web tải nhanh cao hơn. Nếu bạn không chắc trang web của mình nhanh (hoặc chậm) như thế nào, hãy kiểm tra điểm số Core Web Vital bằng cách sử dụng báo cáo trong Google Search Console. Công cụ hữu ích này sẽ chỉ ra những lĩnh vực mà tốc độ trang web của bạn có thể được cải thiện để bạn biết phải làm gì.
4. Cấu trúc trang web và liên kết nội bộ phù hợp
Cấu trúc trang web tốt giúp Google (và người dùng) hiểu trang web của bạn và điều hướng nội dung của bạn. Và khi nói đến việc tạo ra cấu trúc trang web đó, liên kết nội bộ là cách để thực hiện điều đó. Đầu tiên, bạn phải chuyển nhiều liên kết nội bộ đến nội dung quan trọng nhất của mình. Chúng tôi gọi những trang đó là nội dung nền tảng.
Thứ hai, bạn nên dọn dẹp các trang không nhận được nhiều liên kết nội bộ (nếu có). Những trang đó chúng tôi gọi là nội dung mồ côi. Sẽ là tốt nhất nếu bạn quyết định cải thiện các trang đó và thêm nhiều liên kết nội bộ trỏ đến chúng hay loại bỏ chúng hoàn toàn.
5. Tối ưu hóa việc sử dụng hình ảnh và video
Bạn sẽ muốn đưa hình ảnh vào trang web của mình để làm cho trang web trở nên hấp dẫn và có thể cả một số video nữa. Làm sai điều đó có thể gây hại cho SEO của bạn, nhưng làm đúng sẽ mang lại một số lợi ích cho SEO.
Hình ảnh chất lượng cao thường là các tệp lớn có thể làm chậm trang web của bạn và đó là một vấn đề. Sử dụng các tệp hình ảnh nhỏ hơn và đặt cho chúng tên mô tả, chú thích và thẻ alt sẽ có lợi cho SEO của bạn. Ngoài ra còn có những lợi ích bổ sung. Đầu tiên, bạn sẽ làm cho trang web của mình dễ truy cập hơn, vì vậy, nó sẽ hữu ích cho nhiều đối tượng hơn. Và một điều nữa, bạn sẽ có cơ hội xếp hạng hình ảnh của mình trong kết quả tìm kiếm Hình ảnh của Google. Đọc thêm về những chủ đề này trong bài viết về SEO hình ảnh và thẻ alt.
Việc thêm video vào trang web của bạn phức tạp hơn một chút so với hình ảnh. Và việc xếp hạng video của bạn trên Google (hoặc YouTube) đi kèm với những thách thức riêng.
6. Tạo giao diện tìm kiếm thuyết phục
Trang web của bạn trông như thế nào trong kết quả tìm kiếm là rất quan trọng đối với SEO. Mặc dù kết quả tìm kiếm không phải là một phần của trang web của bạn nhưng những việc bạn làm để tối ưu hóa giao diện tìm kiếm của mình lại có. Do đó, chúng tôi coi tiêu đề SEO, mô tả meta và dữ liệu có cấu trúc là một phần của SEO trên trang.
Tối ưu hóa văn bản cho đoạn tìm kiếm của bạn khá đơn giản. Việc thêm dữ liệu có cấu trúc có thể phức tạp hơn. Yoast SEO có thể trợ giúp thực hiện tất cả các nhiệm vụ này, tất cả những gì bạn cần làm là chọn loại nội dung và điền vào chỗ trống.
7. Làm cho URL của website thân thiện với SEO
Cấu trúc URL được xây dựng tốt sẽ giúp SEO trên trang của bạn – nó giống như cung cấp cho các trang web của bạn một bản đồ đường đi tốt. Hãy coi nó như một địa chỉ thân thiện hướng dẫn các công cụ tìm kiếm và mời người dùng khám phá nội dung của bạn. Tạo URL thân thiện với SEO giúp con người và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu nội dung trang của bạn hơn. Chọn các URL ngắn gọn và mang tính mô tả bao gồm các từ khóa có liên quan vì chúng cung cấp biển chỉ dẫn rõ ràng. Cấu trúc URL gọn gàng và có tổ chức giúp nâng cao khả năng điều hướng, giúp mọi người hiểu trang web của bạn dễ dàng hơn. Đừng quên giữ nó ngắn gọn và dễ đọc.
8. Thiết kế trải nghiệm người dùng tốt
Điều cuối cùng là trải nghiệm người dùng. Nói một cách đơn giản, người dùng cần hiểu trang web của bạn một cách dễ dàng. Họ sẽ có thể tìm thấy những gì họ muốn trong tích tắc. Họ nên biết nơi để nhấp vào và cách điều hướng qua trang web của bạn. Và trang web của bạn phải nhanh! Một trang web được thiết kế đẹp là tốt, nhưng trước tiên bạn nên đặt ưu tiên hàng đầu là tạo một trang web thân thiện với người dùng.
Kết luận
Trước tiên, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn hoạt động chính xác và kỹ thuật SEO của bạn đạt tiêu chuẩn.
Thứ hai, tạo nội dung lấy người dùng làm trung tâm và tập trung vào đúng từ khóa.
Thứ ba, hãy chú trọng đến khả năng sử dụng và tốc độ trang web của bạn để trợ giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm xung quanh trang web của bạn.
Vì những yếu tố này đều là một phần của trang web của bạn, bạn có thể làm việc với chúng để đảm bảo SEO trên trang của bạn đạt chất lượng hàng đầu!
Như đã nói, hãy nhớ thực hiện SEO Offpage. Mặc dù bạn có thể không có toàn quyền kiểm soát các yếu tố này, nhưng bạn vẫn có thể nỗ lực tạo ra sự hiển thị đó trên các trang web khác!