Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi sâu vào những điều cơ bản về Technical SEO. Một số kiến ​​thức cơ bản về khía cạnh kỹ thuật hơn của SEO có thể tạo nên sự khác biệt giữa một trang web có thứ hạng cao và một trang web không có thứ hạng nào cả. Technical SEO không hề dễ dàng, nhưng cũng có một số khía cạnh bạn chú ý đến khi làm việc trên nền tảng kỹ thuật của trang web của bạn.

Technical SEO là gì?

Technical SEO là việc cải thiện các khía cạnh kỹ thuật của trang web để tăng thứ hạng của trang trong công cụ tìm kiếm. Làm cho trang web nhanh hơn, dễ thu thập dữ liệu hơn và dễ hiểu hơn đối với các công cụ tìm kiếm là trụ cột của tối ưu hóa kỹ thuật. Technical SEO là một phần của SEO onpage, tập trung vào việc cải thiện các yếu tố trên trang web của bạn để có được thứ hạng cao hơn. Nó trái ngược với SEO offpage, tức là tạo ra sự hiển thị cho một trang web thông qua các kênh khác.

Tại sao bạn cần tối ưu Technical SEO?

Google và các công cụ tìm kiếm khác muốn cung cấp cho người dùng kết quả tốt nhất có thể cho truy vấn của họ. Do đó, robot của Google thu thập dữ liệu và đánh giá các trang web dựa trên nhiều yếu tố. Một số yếu tố dựa trên trải nghiệm của người dùng, như tốc độ tải trang. Các yếu tố khác giúp robot công cụ tìm kiếm nắm bắt được nội dung trang của bạn. Đây chính là điều mà dữ liệu có cấu trúc thực hiện. Vì vậy, bằng cách cải thiện các khía cạnh kỹ thuật, bạn giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và hiểu trang web của bạn. Nếu bạn làm tốt điều này, bạn có thể được khen thưởng với thứ hạng cao hơn. Hoặc thậm chí kiếm cho mình một số kết quả phong phú!

Ngược lại: nếu bạn mắc lỗi kỹ thuật nghiêm trọng trên trang web của mình, chúng có thể khiến bạn phải trả giá. Bạn sẽ không phải là người đầu tiên chặn hoàn toàn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng cách vô tình thêm dấu gạch chéo vào sai vị trí trong tệp robots.txt của bạn.

Một trang web phải hoạt động tốt – nhanh chóng, rõ ràng và dễ sử dụng – cho người dùng của bạn ngay từ đầu. Việc tạo ra một nền tảng kỹ thuật vững chắc thường đồng nghĩa với việc mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và công cụ tìm kiếm.

Các đặc điểm của một trang web được tối ưu hóa Technical SEO?

Một trang web có kỹ thuật tốt sẽ nhanh chóng cho người dùng và dễ dàng thu thập dữ liệu cho rô-bốt công cụ tìm kiếm. Thiết lập kỹ thuật phù hợp sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của trang web. Nó cũng ngăn chặn sự nhầm lẫn do nội dung trùng lặp gây ra. Hơn nữa, nó không đưa khách truy cập cũng như công cụ tìm kiếm đến ngõ cụt do các liên kết không hoạt động gây ra. Ở đây, chúng ta sẽ sớm đi vào một số đặc điểm quan trọng của một trang web được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật.

1. Tốc độ tả web nhanh

Các trang web cần phải tải nhanh. Mọi người thiếu kiên nhẫn và không muốn đợi mở một trang. Năm 2016, nghiên cứu cho thấy 53% khách truy cập trang web trên thiết bị di động sẽ rời đi nếu trang web không mở trong vòng ba giây. Và xu hướng này vẫn chưa biến mất – nghiên cứu từ năm 2022 cho thấy tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử giảm khoảng 0,3% cho mỗi giây cần thêm để tải một trang.

Vì vậy, nếu trang web của bạn chậm, mọi người sẽ thất vọng và chuyển sang trang web khác và bạn sẽ bỏ lỡ tất cả lưu lượng truy cập đó. Google biết các trang web chậm mang lại trải nghiệm kém tối ưu. Vì vậy, họ thích những trang web tải nhanh hơn. Vì vậy, một trang web chậm cũng có kết quả tìm kiếm thấp hơn trang tương đương có tốc độ nhanh hơn, dẫn đến lưu lượng truy cập thậm chí còn ít hơn.

Kể từ năm 2021, Trải nghiệm trang (tốc độ mọi người trải nghiệm một trang web) đã chính thức trở thành yếu tố xếp hạng của Google. Vì vậy, việc có các trang tải đủ nhanh bây giờ quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn đang băn khoăn liệu trang web của mình có đủ nhanh không? Đọc cách dễ dàng kiểm tra tốc độ trang web của bạn. Hầu hết các bài kiểm tra cũng sẽ cho bạn gợi ý về những gì cần cải thiện. Bạn cũng có thể xem các chỉ số quan trọng về Web cốt lõi – Google sử dụng các chỉ số này để biểu thị trải nghiệm trên Trang. Và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các mẹo tối ưu hóa tốc độ trang web phổ biến tại đây.

2. Google có thể thu thập thông tin từ website

Công cụ tìm kiếm sử dụng robot để thu thập dữ liệu hoặc thu thập thông tin trên trang web của bạn. Các robot đi theo các liên kết để khám phá nội dung trên trang web của bạn. Cấu trúc liên kết nội bộ tuyệt vời sẽ đảm bảo họ hiểu được nội dung quan trọng nhất trên trang web của bạn. Nhưng có nhiều cách hơn để hướng dẫn robot. Ví dụ: bạn có thể chặn họ thu thập thông tin một số nội dung nhất định nếu bạn không muốn họ truy cập vào đó. Bạn cũng có thể để họ thu thập dữ liệu một trang nhưng yêu cầu họ không hiển thị trang này trong kết quả tìm kiếm hoặc không theo các liên kết trên trang đó.

Tệp robot.txt

Bạn có thể đưa ra chỉ dẫn cho robot trên trang web của mình bằng cách sử dụng tệp robots.txt. Đó là một công cụ mạnh mẽ cần được xử lý cẩn thận. Như chúng tôi đã đề cập ban đầu, một lỗi nhỏ có thể ngăn rô-bốt thu thập dữ liệu (các phần quan trọng) trên trang web của bạn. Đôi khi, mọi người vô tình chặn tệp CSS và JS của trang web của họ trong tệp robots.txt. Những tệp này chứa mã cho trình duyệt biết trang web của bạn trông như thế nào và hoạt động như thế nào. Công cụ tìm kiếm không thể xác định xem trang web của bạn có hoạt động bình thường hay không nếu các tệp đó bị chặn.

Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu sâu hơn về robots.txt nếu bạn muốn tìm hiểu cách hoạt động của nó. Hoặc, có lẽ tốt hơn nữa, hãy để nhà phát triển xử lý việc đó cho bạn!

Thẻ meta robot

Là một đoạn mã mà bạn sẽ không thấy trên trang với tư cách là khách truy cập. Nó nằm trong mã nguồn ở phần được gọi là phần đầu của trang. Robot đọc phần này khi tìm một trang. Trong đó, họ sẽ khám phá những gì họ sẽ tìm thấy trên trang hoặc những gì họ cần làm với nó.

Nếu bạn muốn rô-bốt của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một trang nhưng vì lý do nào đó để loại trang đó ra khỏi kết quả tìm kiếm, bạn có thể yêu cầu chúng bằng thẻ meta rô-bốt. Với thẻ meta robot, bạn cũng có thể hướng dẫn chúng thu thập dữ liệu một trang nhưng không đi theo các liên kết trên trang. Với Yoast SEO, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu cách noindex hoặc nofollow một bài đăng hoặc trang.

3. Website không được có nhiều liên kết chết, gãy

Các trang web chậm sẽ gây khó chịu. Điều có thể còn gây khó chịu hơn cho khách truy cập so với một trang chậm là việc truy cập vào một trang không tồn tại. Nếu một liên kết dẫn đến một trang không tồn tại trên trang web của bạn, mọi người sẽ gặp phải trang lỗi 404. Các công cụ tìm kiếm cũng không muốn tìm thấy những trang lỗi này. Và, chúng có xu hướng tìm thấy nhiều liên kết chết hơn số lượng mà khách truy cập gặp phải vì họ đi theo mọi liên kết mà họ gặp phải, ngay cả khi nó bị ẩn.

Hầu hết các trang web đều có (ít nhất một số) liên kết chết, bởi vì trang web là một công việc liên tục: mọi người tạo ra và phá vỡ mọi thứ. May mắn thay, một số công cụ có thể giúp bạn truy xuất các liên kết chết trên trang web của mình. Đọc về những công cụ đó và cách giải quyết lỗi 404. Để ngăn chặn các liên kết chết không cần thiết, bạn phải luôn chuyển hướng URL của trang khi xóa hoặc di chuyển nó. Lý tưởng nhất là bạn chuyển hướng nó đến một trang thay thế trang cũ.

4. Website không được bị trùng lặp nội dung

Công cụ tìm kiếm có thể bị nhầm lẫn nếu bạn có cùng một nội dung trên nhiều trang trên trang web của mình – hoặc thậm chí trên các trang web khác. Bởi vì, nếu các trang này hiển thị cùng một nội dung thì trang nào nên xếp hạng cao nhất? Kết quả là họ có thể xếp hạng thấp hơn cho tất cả các trang có cùng nội dung. Thật không may, bạn có thể gặp vấn đề về trùng lặp nội dung mà không hề biết.

Vì lý do kỹ thuật, các URL khác nhau có thể hiển thị cùng một nội dung. Điều này không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với khách truy cập nhưng đối với công cụ tìm kiếm, nó sẽ thấy cùng một nội dung trên một URL khác. May mắn thay, có một giải pháp kỹ thuật cho vấn đề này. Với cái gọi là yếu tố liên kết chuẩn, bạn có thể chỉ ra trang gốc – hoặc trang bạn muốn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm – là gì.

5. Website cần phải an toàn

Một trang web được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật là một trang web an toàn. Làm cho trang web của bạn an toàn cho người dùng để đảm bảo quyền riêng tư là một yêu cầu cơ bản hiện nay. Bạn có thể làm nhiều việc để đảm bảo an toàn cho trang web (WordPress) của mình và một trong những điều quan trọng nhất là triển khai HTTPS. HTTPS đảm bảo rằng không ai có thể chặn dữ liệu được gửi giữa trình duyệt và trang web. Vì vậy, ví dụ: nếu mọi người đăng nhập vào trang web của bạn, thông tin đăng nhập của họ sẽ an toàn. Bạn sẽ cần chứng chỉ SSL để triển khai HTTPS trên trang web của mình.

Google thừa nhận tầm quan trọng của bảo mật, biến HTTPS thành tín hiệu xếp hạng: các trang web an toàn xếp hạng cao hơn các trang web tương đương không an toàn. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem trang web của mình có phải là HTTPS trong hầu hết các trình duyệt hay không. Ở phía bên trái của thanh tìm kiếm trên trình duyệt, bạn sẽ thấy khóa nếu nó an toàn. Nếu bạn thấy dòng chữ “không an toàn” thì bạn (hoặc nhà phát triển của bạn) có một số việc phải làm!

6. Website nên có dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về trang web, nội dung hoặc doanh nghiệp của bạn. Với dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể cho công cụ tìm kiếm biết bạn bán loại sản phẩm nào hoặc công thức nấu ăn nào bạn có trên trang web của mình. Ngoài ra, nó sẽ cho phép bạn cung cấp thông tin chi tiết về những sản phẩm hoặc công thức nấu ăn đó.

Có một định dạng cố định (được mô tả trên Schema.org) nơi bạn nên cung cấp thông tin này để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm và hiểu nó. Nó giúp họ đặt nội dung của bạn trong một bức tranh lớn hơn.

Việc triển khai dữ liệu có cấu trúc có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các công cụ tìm kiếm. Nó cũng làm cho nội dung của bạn đủ điều kiện cho kết quả nhiều định dạng, những kết quả sáng bóng có dấu sao hoặc chi tiết nổi bật trong kết quả tìm kiếm.

7. Website nên có sơ đồ trang web XML

Nói một cách đơn giản, sơ đồ trang web XML là danh sách tất cả các trang trên trang web của bạn. Nó phục vụ như một lộ trình cho các công cụ tìm kiếm trên trang web của bạn. Với nó, bạn sẽ đảm bảo các công cụ tìm kiếm sẽ không bỏ lỡ bất kỳ nội dung quan trọng nào trên trang web của bạn.

Sơ đồ trang web XML thường được phân loại thành các bài đăng, trang, thẻ hoặc các loại bài đăng tùy chỉnh khác và bao gồm số lượng hình ảnh cũng như ngày sửa đổi lần cuối cho mỗi trang. Lý tưởng nhất là một trang web không cần sơ đồ trang web XML. Nếu nó có cấu trúc liên kết nội bộ kết nối tốt tất cả nội dung thì robot sẽ không cần đến nó.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web đều có cấu trúc tốt và việc có sơ đồ trang web XML sẽ không gây hại gì. Vì vậy, chúng tôi luôn khuyên bạn nên có sơ đồ trang web XML trên trang web của mình.

8. Website đa ngôn ngữ hay quốc tế nên sử dụng hreflang

Nếu trang web của bạn nhắm mục tiêu đến nhiều quốc gia hoặc nhiều quốc gia sử dụng cùng một ngôn ngữ, công cụ tìm kiếm cần một chút trợ giúp để hiểu quốc gia hoặc ngôn ngữ nào bạn đang cố gắng tiếp cận. Nếu bạn giúp họ, họ có thể hiển thị cho mọi người trang web phù hợp với khu vực của họ trong kết quả tìm kiếm. Thẻ Hreflang giúp bạn làm điều đó.

Bạn có thể sử dụng chúng để xác định quốc gia và ngôn ngữ mà mỗi trang dự định phục vụ. Điều này cũng giải quyết được vấn đề trùng lặp nội dung có thể xảy ra: ngay cả khi các trang web ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh của bạn hiển thị cùng một nội dung, Google sẽ biết chúng được viết cho các khu vực khác nhau. Tối ưu hóa các trang web quốc tế là một chủ đề khá đặc biệt. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách xếp hạng các trang web quốc tế của mình, chúng tôi khuyên bạn nên xem khóa đào tạo SEO đa ngôn ngữ của chúng tôi.